- Yên tâm! Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử nghĩa là định phổ biến gì thì chuyển công văn điện tử chỉ trong 1 phút. Cần bàn bạc thì trực tuyến...
- Tôi là dân, thấy thế này đã biết tiết kiệm được nhiều lắm. Ít nhất là thời gian ngồi cả buổi chỉ để biết một thông tin chỉ đạo phải như thế nào. Rồi có công văn chuyển qua bưu điện cũng lâu. Họp nhiều tốn xăng xe đi lại và cả...phong bì ăn trưa.
- Kể ra cũng là muộn nhưng muộn còn hơn không. Chỉ riêng một tỉnh như Quảng Ninh theo thống kê sau 5 năm thực hiện, có hơn 400 đơn vị hành chính của tỉnh tham gia ứng dụng chính quyền điện tử, trung bình trên 1 triệu lượt văn bản trao đổi qua mạng hằng năm, tiết kiệm trên 30 tỷ đồng chi phí hành chính mỗi năm. Hơn 1.500 dịch vụ công trực tuyến, trên 600.000 hồ sơ được giải quyết mỗi năm giúp tiết kiệm chi phí xã hội trung bình một năm trên 70 tỷ đồng.
- Vậy nhân lên với tất cả các tỉnh thành quả là con số không nhỏ.
- Nhưng vấn đề là phải làm đồng bộ, tất cả các bộ ngành, địa phương đều phải vào cuộc. Những nỗ lực cải cách hành chính bị cản trở, chậm chạp chính là vì không khai thác được công nghệ thông tin vào trong hoạt động hành chính và dịch vụ công.
- Người dân, doanh nghiệp vất vả, chi phí nhiều thời gian và tiền bạc trong giao dịch hành chính và dịch vụ công, chỉ cần có sự thay đổi bằng áp dụng công nghệ thông tin, số hóa, lợi ích sẽ rất lớn. Ai cũng biết vậy nhưng phải chờ đợi mô hình này quá lâu.
- Quá lâu chắc có người thích nền hành chính thủ công hơn để được “hành là chính” chăng?