Tiếp tục thử nghiệm giảm thời gian chờ cho hành khách tại sân bay Nội Bài

25-07-2023 15:06 | Xã hội
google news

SKĐS - Mô hình A-CDM được thử nghiệm tại sân bay Nội Bài giúp hành khách có trải nghiệm bay tốt hơn, giảm thời gian chờ và được bay với tỷ lệ đúng giờ cao.

Tại các sân bay có sản lượng vận chuyển lớn như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, các quy trình hiện chưa tối ưu hiệu quả khai thác do: Thông tin chưa thông suốt; quy trình thông tin riêng rẽ; khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến xáo trộn thứ tự; tàu bay xếp hàng chờ lượt cất cánh, khó kiểm soát thời gian lăn; chưa tối ưu thông tin về quá trình tàu bay quay đầu hay hoãn chuyến thời gian thực…

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận cho Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài tiếp tục triển khai thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định (Airport Collaborative Decision Making, gọi tắt là A-CDM) lần 2 từ ngày 25/7/2023 đến ngày 31/10/2023 và được chia làm 2 giai đoạn áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua Cảng.

Giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 16h ngày 25/7 – 31/8/2023). Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 20h ngày 01/9 – 31/10/2023). Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống A-CDM.

Tiếp tục thử nghiệm giảm thời gian chờ cho hành khách tại sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Trung tâm AOCC, nơi các mắt xích kết nối qua A-CDM portal để cùng chia sẻ nền tảng dữ liệu chung tại Cảng HKQT Nội Bài.

Theo đó, khi triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay; khai thác đúng giờ, giảm thiểu kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy check-in, gate; tối ưu thời gian quay đầu của tàu bay; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay; giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; Tối ưu thứ tự khởi hành; Tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển…

Đối với hành khách, khi bay qua các Cảng hàng không có hệ thống A-CDM sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao, hạn chế những tình huống bay vòng để chờ hạ cánh, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường băng, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn,…

Ví dụ trong trường hợp sân bay đến mật độ bay quá dày hay thời tiết dự báo không thuận lợi, thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và bay vòng trên trời để chờ tiếp thu thì sân bay có A-CDM điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga và tàu bay khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ tại nơi đến.

Tiếp tục thử nghiệm giảm thời gian chờ cho hành khách tại sân bay Nội Bài - Ảnh 2.

Sân bay Nội Bài tiếp tục thử nghiệm mô hình giảm thời gian chờ cho hành khách đối với mỗi chuyến bay đến và đi trong 3 tháng tới.

Trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi các đơn vị, bộ phận phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các Hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10h sáng hàng ngày. Nếu thay đổi, gửi lại trước 18h cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, Hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; nếu muộn trên 60 phút, Hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thử nghiệm áp dụng mô hình A-CDM Giai đoạn 1 tại 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ tháng 3/2023.

Việc thử nghiệm mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài Giai đoạn 1 đã có những hiệu quả bước đầu như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Xem thêm video được quan tâm:

Bóc Mẽ Nhà Sư “Rởm”: Mặc Áo Tu Sĩ Nhưng Ăn Thịt Chó, Phát Ngôn Phản Cảm Trên Mạng Xã Hội | SKĐS


Thành Long
Ý kiến của bạn