Tiếp tục ghép đa tạng thành công từ người cho chết não

14-06-2012 10:53 | Tin nóng y tế

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc Bệnh viện (BV) Việt Đức cho biết: ngày 11/6/2012, từ một người chết não trẻ tuổi hiến đa tạng,

(SKDS) – PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc Bệnh viện (BV) Việt Đức cho biết: ngày 11/6/2012, từ một người chết não trẻ tuổi hiến đa tạng, BV đã tiến hành đồng thời 4 ca ghép: tim, gan và 2 thận cho 4 trường hợp suy tạng giai đoạn cuối (2 giác mạc được chuyển đến cho Ngân hàng Mắt, BV Mắt Trung ương).

Các ca ghép bắt đầu tiến hành lúc 15giờ ngày 11/6 và kết thúc lúc 22 giờ. Riêng bệnh nhân được ghép tim (37 tuổi) trước khi ghép đang sốt cao, suy tim rất nặng có nguy cơ sớm tử vong, nhưng ca ghép đã thực hiện thành công.
 
Đây là lần thứ 4 bệnh viện thực hiện ghép đa tạng cùng một lúc từ 1 người cho chết não. So với 3 lần trước, thời gian các ca ghép đã được rút ngắn: ghép gan trong 7 tiếng, ghép tim 4 tiếng và ghép thận 2 tiếng. PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết cũng cho biết, trong thời gian tới, BV sẽ nghiên cứu để tiến hành ghép tạng lấy từ người cho đã chết hoàn toàn (mạch máu không còn tuần hoàn).
 
Tuy nhiên, so với nguồn tạng lấy từ người cho chết não thì tỷ lệ thành công không cao (chỉ được 50%). Được biết, đến nay, BV mới chỉ có 8 trường hợp người chết não hiến tạng.     
 ML

Ý kiến của bạn