Tiếp tục cứu sống thai nhi bị dây rốn thắt nút

27-03-2014 13:57 | Thời sự

SKĐS - Sản phụ tên Phạm Thị Bích Nhi, 34 tuổi, ở phường Cam Phú, TP Cam Ranh được gia đình đưa vào viện lúc 19h 30 ngày 25/3/2014. Cháu bé sinh 3,3 kg bị dây rốn thắt nút

 

Bé trai nặng 3,3 kg đã được các bác sĩ cứu sống. Ảnh: Hồng Quang

Bé trai nặng 3,3 kg đã được các bác sĩ cứu sống. Ảnh: Hồng Quang

Sáng nay 27/3, BS Nguyễn Hồng Quang Giám đốc BVĐK KV Cam Ranh tỉnh Khánh Hoà thông tin cho PV Báo SK&ĐS biết, bệnh viện này vừa cứu sống sản phụ và cháu bé nặng 3,3 kg bị dây rốn thắt nút.

Theo đó, sản phụ tên Phạm Thị Bích Nhi, 34 tuổi, ở phường Cam Phú, TP Cam Ranh. Được gia đình đưa vào viện lúc 19h30 ngày 25/3/2014. Các bác sĩ khoa sản đã chẩn đoán sản phụ khi vào viện mang thai lần thứ 4, ở tuần 35, ngôi đầu, dọa sinh non, tiền sản giật.

Sau khoảng 14 h theo dõi và dùng thuốc giảm go và điều trị huyết áp cao, lúc 9h45 ngay 26/3 các bác sĩ khoa Sản đã hội chẩn với chẩn đoán: thai lần 4, 35 tuần, ngôi đầu, sinh non, cao huyết áp mãn, con hiếm. Sản phụ được phẫu thuật lấy thai lúc 10h15’, chẩn đoán sau phẫu thuật: ngôi đầu, sinh non, cao huyết áp mãn, con hiếm, dây rốn thắt nút ( dây rốn thắt nút 1 vòng chặt ). Sau phẫu thuật: sản phụ và bé trai, nặng 3,3 kg sức khoẻ đều ổn định. Ngay sau phẫu thuật, các thầy thuốc cũng đã áp dụng ngay phương pháp DA KỀ DA .

Trước đó, cũng tại BVĐK KV Cam Ranh, ngày 28/2, các bác sĩ cũng đã tiến hành phẫu thuật lấy thai nhi cho một bé trai chào đời nặng 3,7kg nhưng có dây rốn bị thắt nút 2 vòng.

Theo BS Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc BVĐK KV Cam Ranh, đây là trường hợp bệnh lý hiếm gặp và gần như không thể phát hiện dây rốn bất thường trước khi sinh thường hoặc sinh mổ.

Do vậy, nếu thai nhi bị bệnh lý này, tỷ lệ tử vong trong bụng mẹ trong quá trình chuyển dạ là rất cao. Việc thai nhi này vẫn an toàn là điều rất may mắn và kỳ diệu.

Thai nhi sống và phát triển được trong bụng mẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó dây rốn có vai trò rất quan trọng để vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ mẹ cung cấp sang con. Cụ thể, trong trường hợp dây rốn bị thắt nút, thai nhi không có oxy để duy trì sự sống.

Anh Tuệ

 

 

 


Ý kiến của bạn