Tiếp diễn biến phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son cam kết khắc phục hậu quả

23-12-2019 16:56 | Pháp luật

SKĐS - Tiếp tục diễn biến tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, HĐXX đã cho các bị cáo trình bày phần tự bào chữa.

Liên quan đến việc khắc phục hậu quả số tiền 3 triệu USD, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết phía gia đình bị cáo xin nộp 12,5 tỷ đồng để khắc phục và cam kết sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục hậu quả của số tiền nhận hối lộ còn lại. Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trương Minh Tuấn đã thừa nhận việc ký Quyết định 236 là sai phạm đáng tiếc.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son và bị cáo Trương Minh Tuấn tại phiên xét xử.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son và bị cáo Trương Minh Tuấn tại phiên xét xử.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin nộp 12,5 tỷ đồng và ngôi nhà đang ở

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Bắc Son giải trình về một số nội dung nêu trong cáo trạng và bản luận tội của đại diện VKS thực hành quyền công tố. Bị cáo Son đồng ý với tội danh bị truy tố trong cáo trạng đối với mình là đúng. Nhưng bị cáo trình bày một số tình tiết giảm nhẹ cho mình khi cho rằng, bị cáo không đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện dự án MobiFone mua AVG. Bị cáo đề nghị đại diện VKS xem xét và đánh giá lại chứng cứ, đồng thời đề nghị HĐXX cân nhắc, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Son cho biết, gia đình và bạn bè của bị cáo xin nộp 12,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả số tiền 3 triệu USD mà bị cáo đã nhận từ bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG). Bị cáo Son cam kết sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục hậu quả của số tiền nhận hối lộ còn lại. Luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son) cho biết thêm, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng đã có đơn cam kết sẽ trả nốt số tiền còn lại, trước mắt là đưa căn nhà của bị cáo Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào làm tài sản đảm bảo thi hành án.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho bị cáo Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn bị cáo Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần. Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, bị cáo Vũ đã đến nhà riêng của bị cáo Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông và đưa cho bị cáo Son 3 triệu USD. Quá trình điều tra, bị cáo Son khai, đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 vali du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu, số còn lại cho vào 1 vali du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính. Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, bị cáo Son khai đưa cho con gái mình khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần con gái từ TP. HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, bị cáo Son dặn con gái không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy. Bị cáo Son nhận thức được, lý do bị cáo Vũ đưa tiền cho mình vì bị cáo trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án MobiFone mua cổ phần của AVG.

Bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận ký Quyết định 236 là sai phạm đáng tiếc

Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước bởi hành vi của bị cáo đã gây ra dư luận rất xấu, ảnh hưởng đến cán bộ công chức ngành thông tin truyền thông. Giống như nhiều bị cáo khác, bị cáo Trương Minh Tuấn nhất trí về hai tội danh mà bị cáo bị truy tố và cho rằng bản luận tội của VKS đã phân hóa rõ vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Tuấn cho biết bị cáo mới chuyển sang công tác tại Bộ TT&TT từ đầu năm 2014. Sai phạm trong vụ án không phải là do năng lực yếu kém mà là do đây là lĩnh vực hoàn toàn mới và nặng nề. Việc ký Quyết định 236 là sai phạm đáng tiếc, ngoài mong muốn của bị cáo. Quá trình điều tra, truy tố và xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Tuấn đã nhận thức rõ hơn các góc khuất của vụ án mà trước kia khi đương chức bị cáo không nhận ra. Cụ thể, trong vụ án này đã sai ở tất cả các khâu, các thời điểm, sai từ trên xuống dưới, sai về giá mua và trình tự tiến hành dự án.

Nói về tội danh “Nhận hối lộ”, bị cáo Tuấn nói “rất xấu hổ và đây là nỗi nhục của chúng tôi”. Bị cáo cho rằng nhận hối lộ bằng bất kỳ hình thức nào, hoàn cảnh nào, thời điểm nào, quà biếu hay tiền đều là phạm tội. Hiểu rõ điều đó nên bị cáo đã động viên gia đình nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ trong vụ án này, khắc phục hoàn toàn hậu quả trong vụ án.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tuyên phạt mức án chung là tử hình về cả 2 tội danh như truy tố đối với cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son. Đối với bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) và 12 bị cáo liên quan, đại diện VKS cũng lần lượt đề nghị xử phạt với bị cáo thấp nhất là từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù và bị cáo cao nhất là từ 23 năm tù đến 25 năm tù, theo những tội danh tương ứng và đã tổng hợp hình phạt các tội danh.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn