Tiếp diễn biến phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: Các bị cáo nói lời sau cùng tại phiên tòa

25-12-2019 09:39 | Pháp luật

SKĐS - Ngày 24/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án.

Toàn bộ 14 bị cáo trong vụ án đều đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng và bản luận tội của VKS công bố tại phiên tòa và tha thiết đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt.

Người đầu tiên nói lời sau cùng là bị cáo Nguyễn Bắc Son. Bước lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, những cán bộ công tác trong ngành thông tin và truyền thông cùng toàn thể nhân dân vì những tham vọng của bị cáo. Ông Son cũng xin lỗi gia đình và cá nhân các bị cáo có mặt tại đây vì đã tăng hậu quả nặng nề cho họ. Bị cáo Son cho rằng, với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo đã nhận mức kỷ luật nghiêm khắc nhất. Đây là “bài học đắt giá vì có thể phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình”.

Bị cáo Son cảm thấy hối hận vì đã thay đổi lời khai: “Tôi thành thật xin lỗi HĐXX, VKS vì có lúc nhất thời không vượt qua chính mình. Tại phiên tòa ngày 17/12 đã thay đổi lời khai của mình trong thời kỳ điều tra. Bị cáo rất mong HĐXX, VKS lượng thứ cho”. “Mobifone là doanh nghiệp lớn, đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước. Tiếc là các thành viên chủ chốt của Mobifone lại đang ở đây. Mong HĐXX cân nhắc ý kiến của các bị cáo và luật sư, xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo, để họ được sớm trở về cống hiến cho Mobifone”. - Bị cáo Son nói thêm.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Về số tiền nhận hối lộ, gia đình ông Son đã khắc phục một phần. Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son cam kết “sẽ khắc phục triệt để”. “Mong HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt thấp nhất có thể để bị cáo được cải tạo và có thể trở về sống với vợ, con và các cháu, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời mình”- bị cáo Nguyễn Bắc Son bày tỏ nguyện vọng.

Ở phần nói lời sau cùng, bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng TT&TT nói mình cảm thấy đau xót và gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, Đảng và Nhà nước, “bản thân tôi thấy rất xấu hổ với gia đình, bạn bè, người thân vì đã để lại vết thương mà gia đình phải gánh đến suốt đời. Qua tòa, bị cáo cũng mong các cơ quan liên quan hoàn thiện hơn pháp luật về kinh tế. Bởi có những cái bị cáo không biết được pháp luật quy định như thế nào, càng được giải thích thì mới càng thấy mình sai”. Bị cáo Tuấn mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hơn nữa, dẫu biết rằng đề nghị của VKS đã là khoan hồng với cá nhân bị cáo.

Nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình trong vụ án này, bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) thành khẩn nhận tội, ăn năn hối lỗi và mong HĐXX xem xét khách quan vai trò phạm tội của bị cáo trong vụ án, để cân nhắc cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể được.

Bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone) bày tỏ sự cảm ơn các điều tra viên, kiểm sát viên đã làm rõ sự thật của vụ án; cảm ơn các luật sư đã đưa ra những câu hỏi làm rõ được những vấn đề của từng cá nhân, về tính chất vai trò, sai phạm của từng bị cáo... Khẳng định, bản chất sai phạm không thể trốn tránh được, vì vậy bị cáo Trà đã chủ động khai nhận và hoàn trả số tiền nhận hối lộ, mặc dù bản thân trước đó không có thỏa thuận sẽ nhận số tiền này sau khi kết thúc thương vụ mua AVG. Bị cáo Trà mong HĐXX cân nhắc tình tiết giảm nhẹ của bị cáo trong việc ăn năn hối lỗi, chủ động khai báo, khắc phục hậu quả... để khoan hồng cho bị cáo sớm được trở về với gia đình.

Trước tòa, bị cáo Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) đau xót nói lời xin lỗi các bị cáo là các Phó Tổng giám đốc MobiFone, xin lỗi các thế hệ ngày mai của MobiFone phải chịu chung “vết nhơ” này. Bị cáo Cao Duy Hải mong HĐXX cho các bị cáo trong vụ án được giảm thêm so với mức án mà VKS đã bị đề nghị để các bị cáo có cơ hội đi tiếp phần đời còn lại.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai (thành viên HĐTV MobiFone) thừa nhận hành vi sai phạm của mình dẫn đến sai phạm của HĐTV. Bị cáo Mai mong HĐXX xem xét tình tiết, bị cáo có nhiều năm cống hiến cho MobiFone, góp phần vào sự phát triển của MobiFone và đóng góp cho đất nước. Bản thân bị cáo làm chuyên môn về tài chính kế toán trong nhiều năm nhưng không để xảy ra sai phạm nào. Cũng như các bị cáo khác, bị cáo Phan Thị Hoa Mai mong HĐXX khoan hồng với bản thân và các bị cáo khác trong vụ án.

Bị cáo Hồ Tuấn (thành viên HĐTV MobiFone) thừa nhận, mặc dù đã tích cực tham gia trong quá trình khắc phục hậu quả của vụ án, nhưng nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do bị cáo chưa làm tròn trách nhiệm của mình với vai trò là thành viên HĐTV. Bị cáo Hồ Tuấn khẳng định sự tin tưởng vào sự công tâm của HĐXX khi lượng hình cho các bị cáo trong phiên tòa.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo còn lại cho biết đã nhận thức được hành vi của mình và mong HĐXX khoan hồng cho mình và các bị cáo khác. Bị cáo Phạm Nhật Vũ do sức khỏe yếu nên đã có đơn xin không đến phiên tòa và được HĐXX chấp thuận. Dự kiến, 9 giờ sáng ngày 28/12, HĐXX sẽ tuyên án.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn