Tiếng vỗ tay, sự bất an và những nụ cười

15-12-2013 20:49 | Quốc tế

SKĐS - Tôi là một quả bóng rổ, được sản xuất bởi Trung Quốc, chơi bởi người Mỹ, trên sân đấu của CHDCND Triều Tiên, dưới sự sắp xếp của người Anh.

Tôi là một quả bóng rổ, được sản xuất bởi Trung Quốc, chơi bởi người Mỹ, trên sân đấu của CHDCND Triều Tiên, dưới sự sắp xếp của người Anh.

Ngày 19/12 tới, Dennis Rodman - cựu danh thủ của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ sẽ cùng hàng loạt ngôi sao khác của giải NBA đến CHDCND Triều Tiên dưới sự bảo trợ của một nhà cái thể thao nổi tiếng của Anh là Paddy Power. Họ sẽ cùng tập luyện để tham gia một trận đấu giao hữu tại Bình Nhưỡng vào ngày 8/1/2014 - ngày sinh nhật tuổi 31 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tôi sẽ có mặt trong trận đấu có ý nghĩa nhiều hơn là một sự kiện thể thao đó.

Là quả bóng, hiển nhiên cuộc đời của tôi là sự chuyển dịch qua tay của nhiều người. Hiển nhiên rồi. Có thể những bàn tay đó ở một nơi nào đó còn chưa muốn bắt lấy nhau. Có thể trong một môi trường nào đó, những bàn tay đó có khi còn lăm lăm dao trong túi.

Những bàn tay thủ thế trong suy nghĩ thù địch.

Những bàn tay cô đơn vì sự nghi kỵ.

Nhờ tôi, chúng tìm đến được với nhau.

Những ngày này, cả CHDCND Triều Tiên chấn động sau khi Jang Song Thaek - chú dượng của Chủ tịch Kim Jong Un và cũng là người nắm toàn bộ túi tiền của Triều Tiên, bị tử hình vì tội phản quốc. Đây có lẽ là đỉnh điểm của chiến dịch thanh trừng mà Kim Jong Un thực hiện trong quá trình củng cố quyền lực. Kể từ khi lên nắm quyền, Kim Jong Un đã thay thế, bãi nhiệm và thay đổi chức vụ của 97 quan chức cao cấp dưới thời của cha mình, tương đương với gần nửa số lãnh đạo nước này.

Biến cố của CHDCND Triều Tiên cũng gây bất an cho các nước trong khu vực. Trái bóng là tôi không thể giúp xóa đi được nỗi lo lắng của Trung Quốc về một đồng minh chiến lược đang có vẻ ngày càng khó bảo. Tôi cũng không có gì để đảm bảo rằng Hàn Quốc có thể bớt đi mức độ cảnh báo chiến tranh... Nhưng tôi hy vọng sẽ làm cho những cái đầu nóng nguội bớt và thay vì ném về nhau những hằn học, những dọa dẫm, họ sẽ ném những trái bóng vào rổ.

Tôi biết trong ngày diễn ra trận đấu giao hữu tới sẽ có rất nhiều tiếng vỗ tay. Nhưng thứ tôi thật sự muốn chứng kiến ở CHDCND Triều Tiên không phải là nó, mà là nụ cười của gần 25 triệu người dân CHDCND Triều Tiên. Tôi hy vọng có thể mang đến thông điệp giúp biến điều đó thành hiện thực.

Quả Bóng Rổ


Ý kiến của bạn