Tiếng thở dài của sân khấu kịch

04-05-2020 04:30 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Sự bùng nổ của công nghệ và các gameshow truyền hình khiến sân khấu kịch ngày càng khó khăn. Những sân khấu lớn đang cố gắng cầm cự, trong khi không ít sân khấu nhỏ đã phải đóng cửa.

Khan hiếm đội ngũ sáng tác?

Sôi động như sân khấu kịch IDECAF, Hoàng Thái Thanh, Phú Nhuận, Thế Giới Trẻ, TKC, Hồng Hạc, Minh Nhí, Quốc Thảo... cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một người trong nghề than thở: Bây giờ khán giả ngồi ở nhà cũng có thể xem được rất nhiều chương trình giải trí trên truyền hình nên để tồn tại, nhiều chủ sân khấu phải gồng gánh nhiều chi phí đầu tư dựng vở mới hoặc chịu lỗ để lôi kéo thêm khán giả.

Thực tế, chi phí cho mỗi vở kịch trên trăm triệu đồng, nhưng số tiền thu lại rất thấp. Nhiều sân khấu đã từng cầu cứu cơ quan chức năng nhưng vẫn không có gì thay đổi. Và nếu không thể gồng gánh nổi nữa thì đóng cửa là giải pháp duy nhất. Tuy nhiên, người làm nghề có nên đổ lỗi hết cho ngoại cảnh?

Bi kịch lớn nhất của sân khấu Việt Nam hiện nay là làm sao tìm lại được lượng khán giả đã mất sau những năm tháng diễn các vở khá mờ nhạt về kịch bản, xa rời với đời sống. Phần lớn kịch bản hiện tại vẫn còn yếu, lúng túng. Cứ cái đà mà sân khấu phải ngồi chờ, lệ thuộc vào khán giả như thế này mãi sẽ chết. Không chỉ khan hiếm kịch bản hay, chuyện diễn viên bỏ sân khấu đi chạy show, làm YouTube cũng là nguyên nhân không nhỏ khiến các sân khấu sụt giảm suất diễn, mất dần khán giả.

Thay vì bình thản ngồi chờ khán giả đến với mình, bây giờ các sân khấu phải rốt ráo tiếp cận công chúng?

Thay vì bình thản ngồi chờ khán giả đến với mình, bây giờ các sân khấu phải rốt ráo tiếp cận công chúng?

Phản ứng chậm với thời cuộc

Thay vì ngồi chờ khán giả đến với mình, bây giờ các sân khấu phải chủ động tiếp cận công chúng, nghĩa là phải biết cách quảng bá các vở diễn tốt hơn. Tận dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để cách tân sân khấu cả về mặt dàn dựng lẫn tổ chức biểu diễn là đòi hỏi thiết yếu nếu muốn sân khấu hấp dẫn, lôi kéo được khán giả trẻ. Ở nhiều nước trên thế giới, họ không chỉ tận dụng hết không gian sân khấu mà phần lớn đều có sự can thiệp của công nghệ, thậm chí là tự động hóa. Hệ thống điều khiển ánh sáng hiện đại, hoàn toàn tự động trong điều khiển, pha màu, nhuộm màu, các loại đèn kỹ xảo tạo hiệu ứng, công nghệ 3D mapping... Ở lĩnh vực kịch nói, không ít sân khấu tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội để quảng bá tác phẩm, thu hút khán giả. Hễ vở nào mới ra mắt, các nghệ sĩ có vai đều lên trang cá nhân quảng bá, ra sức kêu gọi fan hâm mộ mua vé ủng hộ. Chính nhờ sự tích cực của nghệ sĩ, các buổi biểu diễn sáng đèn thường xuyên hơn. Tuy nhiên, các bước tiến vẫn còn khá ít ỏi khi nhiều sân khấu vẫn chủ yếu sử dụng màn hình LED, bàn xoay, thang cuốn... nên sự cách tân vẫn chỉ là những bước dò đường thử nghiệm.

Trước yêu cầu đổi mới, không ít người e ngại, chần chừ, nhất là những sân khấu truyền thống như cải lương. Một người trong nghề chia sẻ: “Chúng ta không nên quan niệm đưa kỹ thuật công nghệ cao của thế giới vào sân khấu cải lương là phá cải lương. Bởi các vở diễn hiện đại vẫn còn sử dụng âm nhạc, làn điệu cải lương thì nó vẫn mãi mang thần thái, hồn phách của cải lương. Điều quan trọng là sử dụng kỹ thuật, công nghệ đó như thế nào? Có phù hợp không? Từ thuở manh nha, nghệ thuật cải lương đã mang trong mình sự tiếp nhận, giao thoa và đổi mới. Vậy thì thế kỷ 21 với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta không thể không đổi mới sân khấu cải lương. Chúng ta không thể mãi bám vào quá khứ rồi bảo thủ, duy ý chí, làm thế thì nền sân khấu của Việt Nam sẽ yếu kém toàn diện so với khu vực và trên thế giới”.

Vẫn biết rằng mọi lĩnh vực của đời sống hiện đại đều không thể chối bỏ tiện ích của công nghệ, nhưng có lẽ những người làm sân khấu đã đi chậm một bước khi bỏ qua một việc rất cần thiết, đó là nghiên cứu, điều tra xã hội học về khán giả sân khấu. Không có khán giả, hoạt động sân khấu trở nên vô nghĩa. Vậy mà việc tìm hiểu đối tượng phục vụ của mình không hiểu sao lại chưa được quan tâm.


Tùng Lâm
Ý kiến của bạn