Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân đã có bước phát triển, cộng đồng đã bước đầu được hưởng lợi từ việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin trong hoạt động y tế. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 62/NQ-CP của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đây là lần đầu tiên Bộ Y tế thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Các dịch vụ trực tuyến hiện nay của Bộ hiện chủ yếu đang ở mức độ 2, một phần dịch vụ ở cấp độ 3. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Bộ.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm sẽ giúp minh bạch hóa mọi thủ tục hành chính vì người dân có thể giám sát mọi quy trình liên quan đến việc cấp phép qua mạng.
Bên lề lễ khai trương, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã trao đổi với các đơn vị liên quan để làm rõ hơn về vai trò của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao nhất trong ngành y tế.
TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế:
Thủ tục đơn giản, giảm phiền hà cho người dân
Khi vào địa chỉ trực tuyến cung cấp dịch vụ công: http://www.xacnhanquangcao.vga.gov.vn, các doanh nghiệp chỉ cần 4 bước để hoàn thành một hồ sơ cấp giấy xác nhận hồ sơ quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Đó là: đăng ký tài khoản doanh nghiệp; đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến; nộp phí thẩm định và trực tuyến; nộp lệ phí cấp sổ và nhận kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến. Cán bộ của Cục An toàn thực phẩm xử lý hồ sơ trực tiếp trên mạng, ký số và trả kết quả trực tuyến song song với giấy xác nhận hồ sơ quảng cáo được chuyển qua đường bưu điện. Như vậy quy trình này đã tạo nên sự tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, người dân vì thủ tục đơn giản, từ đó giúp giảm phiền hà cho người dân.
Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép quảng cáo thực phẩm, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho một số dịch vụ cấp giấy phép thuộc lĩnh vực quản lý. Theo đó, dự kiến đến tháng 10/2014, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với việc cấp giấy phép chứng nhận và giấy công bố hợp quy công nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiếp đến, trong tháng 12/2014, Cục dự kiến sẽ cải cách hành chính trong thủ tục hải quan đối với sản phẩm thực phẩm.
Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế: Tăng cường năng lực, hiệu quả trong điều hành của Bộ đối với dịch vụ hành chính công
Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế, cùng với việc thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo, ngành y tế đã đưa ra kế hoạch hành động cụ thể về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của ngành. Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, kê đơn thuốc, trả kết quả xét nghiệm... Về phía quản lý nhà nước, sau Cục An toàn thực phẩm, theo lộ trình đã đề ra, ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến trong cấp phép quảng cáo, chứng nhận chất lượng đối với hóa chất - chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; mỹ phẩm...
Tôi cho rằng, ngành y tế nói chung, các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công nói riêng cùng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các dịch vụ công qua mạng internet sẽ giúp tăng cường năng lực, hiệu quả trong điều hành của Bộ đối với dịch vụ hành chính công, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ông Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP công nghệ DTT: Giúp người dân giám sát được hoạt động dịch vụ công
Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cho phép người dân và doanh nghiệp cũng như cán bộ, công chức liên quan thực hiện tất cả các khâu của thủ tục hành chính từ nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến thanh toán và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến ở tất cả các nơi có kết nối internet.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 lần đầu tiên của ngành y tế sẽ giúp ngành có điều kiện để tích hợp dữ liệu chuẩn về các số liệu thống kê, đồng thời dịch vụ này tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công và giám sát được hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính của mình đang được giải quyết đến đâu, đang ở mức nào... Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của người dân và góp phần minh bạch hóa quản lý hành chính công để làm tăng sự hài lòng của người dân với ngành y tế.
Thái Bình (Thực hiện)