Tiền tăng huyết áp ở người trẻ và cách phòng ngừa

Suckhoedoisong.vn - Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Journal of American College of Cardiology, những người trưởng thành trẻ tuổi có huyết áp cao hơn mức bình thường một chút (tiền tăng huyết áp) có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch sau này.

Nghiên cứu tập trung vào gần 2.500 nam giới và phụ nữ từ 18 - 30 tuổi trong 25 năm. Một số người có huyết áp hơi cao hơn bình thường (120/80 - 139/89) khi họ dưới 30 tuổi. Mức này không đủ để được coi là tăng huyết áp. Nó được gọi là tiền tăng huyết áp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, trong 25 năm tiếp theo, những người này đều có dấu hiệu bệnh tim khi ở tuổi trung niên. Đặc biệt, họ có nhiều vấn đề với tâm thất trái của tim.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng tiền tăng huyết áp bắt đầu ảnh hưởng đến chức năng tim ngay trong những năm đầu của cuộc đời người trưởng thành. Hầu hết trong số họ không có triệu chứng.

Nhiều năm trước đây, bệnh tăng huyết áp được định nghĩa là huyết áp từ 140/90 trở lên. Với kết quả của nghiên cứu trên cũng như nhiều nghiên cứu dài hạn khác đã chỉ ra rằng huyết áp cao hơn 120/80 đã có mối liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Đó là lý do tại sao chúng ta có thuật ngữ tiền tăng HA để chỉ những người có huyết áp từ 120/80 - 139/89.

Tiền tăng huyết áp ở người trẻ và cách phòng ngừaNên tập luyện cường độ vừa phải 30 phút mỗi ngày.

 

Lời khuyên của bác sĩ

Hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên, ngay cả khi nó dưới 120/80. Kiểm tra sức khỏe tim mạch ít nhất mỗi năm một lần.

Bạn không cần phải đi khám bác sĩ. Nhiều cửa hàng thuốc có máy đo huyết áp mà bạn có thể sử dụng miễn phí. Tận dụng bất kỳ buổi khám sức khoẻ miễn phí tại nơi làm việc hoặc trong cộng đồng của bạn.

Nếu huyết áp của bạn cao hơn 120/80, dù chỉ một lần, cần nghiêm túc lưu tâm. Đừng chủ quan rằng bạn còn trẻ.

Thay đổi lối sống hiện nay, có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp theo tuổi tác. Và điều đó có nghĩa là ngăn ngừa các vấn đề về tim và đột quỵ sau đó.

Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá là ưu tiên hàng đầu. Lập một chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Phấn đấu duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Tăng cường rau và trái cây trong khẩu phần ăn.

Nửa còn lại nên chứa chất đạm lành mạnh và carbohydrate nguyên hạt.

Giảm lượng muối tiêu thụ.

Uống nước trắng thay vì đồ uống có đường.

Hãy vận động cơ thể nhiều nhất có thể trong cả ngày.

Có ít nhất 30 phút luyện tập cường độ vừa phải trong hầu hết các ngày trong tuần.

BS. Lê Thùy Dương

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com