Tiến sĩ toán học giành HCV Olympic Tokyo 2020

27-07-2021 19:45 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - VĐV nghiệp dư người Áo Anna Kiesenhofer đã tạo nên cơn địa chấn khi giành HCV nội dung đua xe đạp đường trường nữ Olympic Tokyo. Anna Kiesenhofer đã vượt qua đối thủ Van Vleuten 3 lần vô địch thế giới để cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 52 phút 45 giây.

Anna Kiesenhofer tham dự Olympic Tokyo 2020 với tư cách một VĐV nghiệp dư. Hiện tại, cô đang là một tiến sĩ toán học và giảng dạy tại trường đại học Lausanne tại Thụy Sĩ, một ngôi trường thuộc top 200 thế giới. Trước đó, Anna Kiesenhofer vừa luyện tập đạp xe đường trường, vừa theo học tại Đại học Kỹ thuật Viena cũng như Đại học Cambridge trước khi nhận bằng tiến sĩ tại Catalonia vào năm 2016.

Tấm HCV mà Anna Kiesenhofer đoạt được thực sự gây chấn động làng đua xe đạp thế giới bởi cô mang về cho nước Áo một tấm HCV đua xe đạp đầu tiên ở Thế vận hội sau 125 năm. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của nước Áo tại Thế vận hội kể từ năm 2004 đến nay.

Anna Kiesenhofer (TS Toán học) người Áo tự hào với tấm HCV Olympic Tokyo 2020

Ít ai biết được rằng cô đã tự lên kế hoạch tập luyện cho giải đấu. Anna Kiesenhofer đã bỏ hẳn một thời gian để nghiên cứu rất kỹ lưỡng biểu đồ nhiệt tại Tokyo, nơi tổ chức cuộc thi nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc chinh phục thành tích ở Olympic. Cô đã phát hiện ra nhiệt độ tại đất nước mặt trời mọc thời điểm diễn ra Olympic cao hơn khi thi đấu có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những VĐV đến từ xứ lạnh. Chính vì vậy, Anna Kiesenhofer đã tự lên một giáo án để tập luyện cho phù hợp và giúp bản thân thích nghi được với thời tiết và khí hậu tại Nhật Bản lúc thi đấu.

Ngoài ra, Anna Kiesenhofer cũng tự lên cho mình một chế độ dinh dưỡng, trang thiết bị, chiến thuật làm sao phù hợp nhất đối với cô. Khi tham gia thi đấu, Anna Kiesenhofer đã phải tự chiến đấu khi không có HLV hỗ trợ, không có đồng đội nào ở bên cạnh mình. Nhưng trên hết, Anna Kiesenhofer với tài năng và nỗ lực tuyệt vời đã một mình vượt qua các đối thủ nặng ký từ khắp nơi trên thế giới để có được tấm HCV cao quý này. Đây chính là một cơn địa chấn của làng đua xe đạp năm nay tại Olympic Tokyo.

Anna Kiesenhofer cán đích mà các đối thủ không hề hay biết

Điều đáng nói và có vẻ rất khôi hài khi cách đích 40 km, Anna Kiesenhofer đã dồn toàn sức để bứt phá, trong khi các đối thủ hàng đầu không kịp quan sát và nghĩ rằng chỉ còn họ đang ganh đua với nhau để giành tấm HCV. Điều này có thể là tính toán sai lầm và chủ quan từ đối thủ nên Anna Kiesenhofer có thêm cơ hội để bứt lên và cán đích đầu tiên. Thậm chí, tay đua Hà Lan về thứ nhì là Van Vleuten, 3 lần vô địch thế giới còn lỡ ăn mừng như thể cán đích đầu tiên bởi vì không thấy VĐV nào phía trước, trong khi tốp phía sau lại cách quá xa mình. Nhưng Van Vleuten không ngờ rằng Anna Kiesenhofer đã cán đích trước khi Van Leuten về đích đến 1 phút 15 giây.

Nữ tiến sĩ toán học đoạt HCV Olympic Tokyo 2020 trong sự ngưỡng mộ của các tay đua khác 


Ánh Dương (Theo Cycling News)
Ý kiến của bạn