Cầu Đuống hiện nay là cây cầu kết hợp đường bộ của Quốc lộ 1 cũ và là cầu đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, có vị trí kết nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Được xây dựng từ hơn 120 năm trước, nhiều năm qua cầu Đuống thường xuyên phải sửa chữa và là điểm nghẽn trên tuyến hành lang đường thủy số 1 của Đồng bằng Bắc Bộ dài 250km (bắt đầu từ Quảng Ninh đi qua sông Đuống tới cảng Việt Trì trên sông Lô).
Để giải quyết nút thắt này, tháng 7/2023, Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng hai cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống (thuộc dự án nâng cấp vận tải thủy sông Đuống), thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có vị trí tại phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).
Ghi nhận chiều 5/12 tại dự án, sau 15 tháng thi công, một số hạng mục dự án xây dựng cầu đường sắt và đường bộ qua sông đã dần thành hình.
Trên công trường cầu đường bộ qua sông Đuống, các loại máy móc, sà lan, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công. Tại công trường bên đầu cầu phía quận Long Biên đã có một trụ cầu được lắp đặt, hiện nhà thầu đang thi công hai trụ cầu ở giữa sông Đuống.
Tại cầu đường sắt hiện đã có 4 trụ cầu được lắp đặt, hiện nhiều loại máy móc phục vụ công trường được tập kết tại đây.
Đến thời điểm hiện tại, hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống mới chỉ triển khai ở khu vực ngoài đê sông. Các khu vực nhà dân hai bên sông thuộc diện giải phóng mặt bằng hiện chưa di dời.
Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, dự án sẽ được thi công trong 840 ngày (28 tháng), dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2026. Cầu đường sắt Đuống khi đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy và giúp đường sắt thông suốt.
Một số hình ảnh dự án:
Xem thêm video được quan tâm:
Nữ ‘quái xế’ tông cô gái trẻ ở Hà Nội đã bỏ học từ sớm và ham đua xe | SKĐS