Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Xây dựng phụ trách quản lý quốc lộ và các Khu Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.
Theo Cục Đường bộ, tiến độ thực hiện hiện nay rất chậm, không đáp ứng yêu cầu, nhiều công trình chưa hoàn tất thiết kế bản vẽ thi công, chưa lựa chọn nhà thầu xây lắp, tỷ lệ giải ngân thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung toàn ngành. Trước tình hình đó, Cục đã thẳng thắn phê bình các đơn vị chậm trễ trong công tác triển khai và giải ngân kế hoạch bảo trì.
Danh sách bị phê bình gồm 35 tỉnh, thành và một số đơn vị quản lý: Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Phước, Hậu Giang, An Giang, Tây Ninh; cùng Khu Quản lý đường bộ II, III và Ban Quản lý dự án 4.

35 tỉnh, thành và nhiều đơn vị bị Cục Đường bộ phê bình vì chậm triển khai bảo trì quốc lộ (ảnh minh họa).
Cục yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết trong tháng 6 và 7/2025, ưu tiên ký hợp đồng, triển khai thi công và giải ngân các công trình sửa chữa mới ngay trong tháng 6. Đồng thời, cần điều chỉnh kế hoạch giải ngân sát với tiến độ thực tế, sử dụng hết nguồn vốn được giao và giải ngân tối đa theo khối lượng hoàn thành từng tháng, góp phần gỡ khó tài chính cho nhà thầu.
Cục cũng giao các Phó Cục trưởng phụ trách địa bàn trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát sát sao, kịp thời xử lý vướng mắc và báo cáo đề xuất các hình thức xử lý đối với những Sở Xây dựng không hoàn thành nhiệm vụ. Với các trường hợp vi phạm, Cục sẽ gửi văn bản tới UBND cấp tỉnh để đề nghị chỉ đạo quyết liệt, đồng thời xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và cá nhân liên quan. Đặc biệt, với các Khu Quản lý đường bộ và Ban Quản lý dự án, Cục nhấn mạnh: nếu tiếp tục để xảy ra chậm trễ, sẽ bị điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư.
Cũng theo Cục Đường bộ, ngay từ đầu năm 2025, cơ quan này đã có chỉ đạo quyết liệt yêu cầu các đơn vị hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai thi công từ những tháng đầu năm. Cục đổi mới cách làm, không trực tiếp làm chủ đầu tư, mà tập trung đúng vai trò quản lý nhà nước, giám sát, kiểm tra và thực hiện chức năng của người quyết định đầu tư.
Cơ quan này cũng đang tăng cường giám sát các chủ thể tham gia thực hiện dự án, đặc biệt trong quản lý chất lượng thi công và công tác đấu thầu. Các bộ phận tham mưu được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, rõ ràng trách nhiệm, tránh tình trạng trì trệ, đùn đẩy công việc, làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung toàn ngành.
Xem thêm video được quan tâm:
Toàn cảnh khu vực thi công hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.