Tiêm thuốc an thần cho heo gây nguy hiểm cho người

19-10-2017 17:01 | Y học 360

SKĐS - Một vấn đề hết sức nghiêm trọng trong an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay là tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ.

Thuốc an thần là Combistress là thuốc thú y và tiêm thuốc như thế là rất nguy hiểm vì hoàn toàn có thể gây hại cho người tiêu thụ.

Combistress là tên biệt dược của acepromazine (còn có tên biệt dược khác là Prozil). Acepromazine có khi được viết là acetylpromazine là một dược chất cách nay đã lâu có được dùng làm thuốc cho người.

Vào những năm 1950, acepromazine được dùng làm thuốc chống loạn thần trị bệnh tâm thần phân liệt (tức bệnh loạn trí). Nhưng sau đó, acepromazine không được dùng chữa bệnh cho người nữa mà thay thế nó là thuốc chlorpromazine (biệt dược là Thorazine). Chlorpromazine cũng là thuốc cùng nhóm có cấu trúc phenothiazine như acepromazine khi dùng cho người tỏ ra an toàn hơn nên vẫn còn dùng làm thuốc chống loạn thần ở người, còn acepromazine được chuyển sang dùng cho thuốc thú y. Trong thú y, acepromazine được dùng làm thuốc an thần và chống nôn cho heo chó mèo. Do tác dụng làm an dịu thần kinh mà acepromazine được dùng làm thuốc an thần làm dịu, làm cho heo chó mèo hung dữ trở nên đằm thắm hơn, dễ thuần hóa hơn. Khi dùng cho heo chó mèo, người ta vẫn phải rất thận trọng vì acepromazine có thể gây các phản ứng có hại, trong đó có tác dụng gây hạ huyết áp trầm trọng vì làm giãn mạch ngoại biên. Đối với heo, Combistress hay Prozil (tức acepromazine) chỉ được ngành thú y chỉ định dùng cho các trường hợp đặc biệt là heo nái quậy phá trong khi sinh, heo nái mẹ hung dữ đẻ cắn con, không cho con bú… chứ không dùng vào việc khác, đặc biệt không được dùng trước khi vận chuyển đến nơi giết mổ hoặc chờ trước khi giết mổ. Trong chăn nuôi thú y, các loại thuốc an thần còn được dùng làm thuốc tiền mê khi phẫu thuật hoặc giúp con vật an thần để thực hiện tiểu phẫu. Các chuyên gia luôn khuyến cáo dùng thuốc an thần cho heo phải đúng chỉ định, với liều lượng phù hợp, không nên lạm dụng.

Tiêm thuốc an thần cho heo gây nguy hiểm cho người

Đối với tình trạng cho heo dùng thuốc an thần Combistress tức acepromazine trước khi bị giết mổ, những người thực hiện việc này rõ ràng đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng và chỉ nghĩ đến lợi nhuận thuần túy. Acepromazine có dùng trong thú y nhưng để chữa bệnh cho heo chó mèo chứ không nhằm vào việc gì khác.

Người ăn loại thịt nhiễm độc này có thể bị giãn nở các mạch máu đưa đến hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già, bệnh nhân và trẻ em. Điều đáng lo ngại hơn là kẻ gian đã dùng liều lượng acepromazine như thế nào không thể kiểm soát được.

Người ta đã dùng acepromazine an thần cho heo trước khi giết mổ vì nghĩ rằng đây là thuốc được dùng trong thú y và an thần cho heo để nhằm heo không bị kích động, giãy giụa la hét trong quá trình vận chuyển đến lò mổ hoặc trong thời gian chờ giết mổ không gây sụt cân làm giảm giá bán heo. Hơn nữa, thuốc này lại có tác dụng phụ là làm các mạch máu heo co giãn tốt khiến thịt trông hồng hào, dẻo dai, bắt mắt hơn, và đây cũng là lý do khiến nhiều lò mổ sử dụng bừa bãi, sai chỉ định.

Chích thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ là việc làm hết sức nguy hiểm, bởi bất cứ loại thuốc nào cũng có khả năng tích lũy trong cơ thể sống và gây hại. Đặc biệt, nhiều loại thuốc an thần có thời gian bán thải (thời gian thuốc tồn đọng trong cơ thể cho đến khi đào thải chỉ còn phân nửa còn lại trong cơ thể) rất dài như diazepam - thuốc an thần gây ngủ ở người, có thời gian bán thải đến 72 giờ (3 ngày). Có rất nhiều thuốc khi tiêm cho heo thì ít nhất 14 ngày heo mới loại thải hết. Theo quy định, sau thời gian này heo mới được giết mổ. Nếu giết mổ ngay thì người ăn thịt heo này sẽ nhiễm lượng tồn dư thuốc an thần trên trong thịt heo, nếu lâu ngày tích tụ trong người sẽ gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật. Acepromazine được dùng an thần cho heo trước khi giết mổ chắc chắn tồn đọng lại trong thịt và người dùng thịt nhiễm thuốc sẽ bị nhiễm độc. Người ăn loại thịt nhiễm độc này có thể bị giãn nở các mạch máu đưa đến  hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già, bệnh nhân và trẻ em. Điều đáng lo ngại hơn là kẻ gian đã dùng liều lượng acepromazine như thế nào không thể kiểm soát được. Quá liều để thuốc trở thành chất độc là rất dễ xảy ra đưa đến nguy hiểm thật sự cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thiết nghĩ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm rất cần xem trọng và toàn diện hơn lúc nào hết, bởi vì thực tế đã xảy ra các vụ việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng. Mong sao các cơ quan quản lý chức năng thực hiện tích cực và đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của mình để phát hiện sớm các vụ việc có hại cho sức khỏe công đồng và có biện pháp chế tài thật nghiêm khắc.


PGS.TS.DS. NGUYỄN HỮU ĐỨC
Ý kiến của bạn