Tối 1/3, tập thứ 100 (dự kiến ban đầu là 150 tập) của bộ phim Cô nàng bất đắc dĩ trên VTV3 đã khép lại dự án phim buồn nhiều hơn vui này. Những chuyện lùm xùm liên quan đến việc phải thay đạo diễn và một số diễn viên giữa chừng khiến cho dư luận về bộ phim dường như chỉ còn là những rắc rối ở hậu trường. Nhưng với những ai đã đọc kịch bản (KB) và có dịp xem phiên bản Argentina thì tỏ ý tiếc cho bộ phim đã không thành công như mong đợi...
Nhà biên kịch Thùy Linh - người biên tập KB này nhận xét: "Đây là KB có nội dung hấp dẫn với câu chuyện mới lạ và rất tinh tế". Tuy nhiên, với những gì được thể hiện trong suốt 100 tập phim vừa qua, kể cả khi đã thay đạo diễn và nhiều gương mặt diễn viên mới thì có thể khẳng định rằng, chưa có đạo diễn nào, diễn viên nào thể hiện được hồn cốt KB này. Chưa kể đến việc ngay khi phim chưa lên sóng đã có vụ ầm ĩ đòi kiện tụng của diễn viên Chương Đan khi bị cắt vai, lúc phim phát sóng được mấy tập lại nghe chuyện ồn ào giữa đạo diễn và nhà sản xuất. Rồi sau 30 tập đầu, nhà sản xuất thay thế đạo diễn và một số diễn viên. Không ít người xem ngỡ ngàng trước một loạt gương mặt mới. Vì diễn viên mới đảm nhận nhân vật cũ nên tính cách nhân vật không nhất quán, thậm chí đối lập nhau. Ngay cả diễn viên chính thủ vai Lan Anh vẫn giữ nguyên thì không nhất quán, thay cho vẻ nhu mì sau một thời gian mang lốt con gái, Lan Anh bỗng đi đứng, nói năng kiểu của đàn ông... Chưa kể những diễn biến phi logic, diễn viên diễn nhiều chỗ còn khô cứng, lời thoại đều đều thiếu cảm xúc... khiến bộ phim càng mất điểm trong mắt khán giả.
Trên diễn đàn dienanh.net, nick name Boongboong nhận xét: "Tôi thấy Vũ Thu Phương đã có rất nhiều cố gắng cho vai diễn. Tuy nhiên, tôi không tin một gã trai hào hoa, sống bạt mạng, phóng túng và coi thường phụ nữ mà có thể... khóc khi xem phim. Dù đã bị biến thành con gái, nhưng đó chỉ là hình hài bên ngoài, còn tính cách thì vẫn phải y như cũ chứ? Đạo diễn để diễn biến cảm xúc của nhân vật đột ngột đến mức vô lý... Đành rằng bộ phim muốn nói Anh Lân trong hình hài cô gái Lan Anh cũng dần có chuyển biến về tâm lý, tính cách y như một cô gái, nhưng quá trình này sẽ phải dài hơi hơn, sẽ có sự đấu tranh tư tưởng, dằn vặt nội tâm của nhân vật nhiều hơn nữa...". Hầu hết các ý kiến đều tỏ ý chê bai bộ phim, nhất là diễn xuất của các diễn viên.
Cảnh trong phim Cô nàng bất đắc dĩ. |
Những ai đã đọc KB Cô nàng bất đắc dĩ đều thừa nhận, đây không phải là KB thông thường nên đòi hỏi sự hiểu biết nhất định của những người thực hiện. Đó là sự khác biết giữa đàn ông và đàn bà, nói đúng hơn là những trạng thái tâm lý đặc trưng về giới khi phản ứng với cùng một sự kiện, kể cả những ẩn ức tâm lý không giãi bày thành lời... Đây cũng là KB có khá nhiều chi tiết và tình huống hài hước. Rất nhiều lúc, sự hài hước nằm ở giữa sự hoang mang của các nhân vật. Chẳng hạn, khi người đàn ông Anh Lân mang lốt đàn bà Lan Anh, có biết bao tình huống dở khóc, dở cười xảy ra với chính Lan Anh và chuỗi phản ứng của những người xung quanh cô cũng chứa đựng biết bao tiếng cười. Trở thành đàn bà, Anh Lân phải giải quyết những hậu quả của chính anh ta khi còn là đàn ông. Cái phần người đàn bà dần sống và trưởng thành trong cơ thể đàn ông lại luôn mâu thuẫn với phần người đàn ông còn rơi rớt lại... Đây quả là một câu chuyện khá lạ lẫm, ít nhất với những motive quen thuộc của phim truyền hình hiện nay. Nhưng ai cũng thừa nhận khó làm được hay...
KB này sâu sắc ở chỗ, nó lý giải một cách thuyết phục nguyên nhân chi phối hầu hết hoạt động của con người là tính dục. Nói cách khác, tính dục làm nên bản sắc con người. Tham sân si đều từ tính dục mà ra... Đây là góc nhìn đầy nhân văn và nhân bản nhưng làm không khéo dễ rơi vào những thái cực khác, nhất là với phim truyền hình. Điều quan trọng là mỗi bên nên hiểu nhau và chấp nhận "cái lốt" tạo hóa cho mình. Vấn đề KB đặt ra đầy ý nghĩa nhưng lại không gần gũi với khán giả VN và ngay cả các nhà làm phim có lẽ cũng chưa thẩm thấu hết những tầng ý nghĩa mà nó gửi gắm. Nói đúng hơn, đây là KB kén đạo diễn và diễn viên. Ngay cả các diễn viên chuyên nghiệp còn khó thể hiện, trong khi dàn diễn viên trong phim hầu hết là những gương mặt mới, chưa kể một số diễn viên chọn chưa đúng với nhân vật, từ ngoại hình đến tính cách.
Nhà biên kịch Thùy Linh tỏ ý tiếc rằng KB này đưa ra hơi sớm: "Nếu có sự chuẩn bị trước để người xem nắm bắt được vấn đề khi phim phát sóng, đạo diễn và diễn viên có thời gian nghiên cúu sâu hơn KB thì sẽ hiệu quả hơn".
Mai Chi