Tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

27-10-2017 07:30 | Xã hội
google news

SKĐS - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan BHXH của nhiều địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,

phối hợp với ngành bưu điện để giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến, trả kết quả tại nhà qua bưu điện…

TP. Hồ Chí Minh: Địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện dịch vụ hành chính công BHXH, BHYT trực tuyến qua dịch vụ bưu điện

Thay vì đến cơ quan BHXH các quận, huyện và TP để làm các thủ tục BHXH, BHYT, kể từ ngày 25/10, các cá nhân, đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh có thể nộp hồ sơ trực tuyến (qua mạng) và kết quả được trả tại nhà nhận qua bưu điện.

Đây là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện dịch vụ hành chính công BHXH, BHYT trực tuyến qua dịch vụ bưu điện. Dịch vụ công trực tuyến này do BHXH TP.HCM và Bưu điện TP.HCM hợp tác triển khai. Để tham gia dịch vụ trực tuyến này, người dân tham gia BHXH, BHYT có thể truy cập website một cửa của TP.HCM tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn, vào trang “Tiếp nhận hồ sơ”, chọn mục “BHXH”; hoặc truy cập website http://dvc.bhxhtphcm.gov.vn để vào hệ thống. Sau đó, cá nhân, đơn vị đăng nhập hệ thống, tạo và gửi hồ sơ BHXH, BHYT theo hướng dẫn.

Dịch vụ trực tuyến công BHXH qua bưu chính được hỗ trợ 23 bộ thủ tục BHXH, BHYT, BHTN để người dân có tham gia BHXH, BHYT làm thủ tục trực tuyến tiện lợi nhất. Trong đó, các loại giấy tờ, đơn đề nghị đã có mẫu sẵn, người tham gia chỉ cần điền trực tiếp hoặc tra cứu tình trạng thông tin bộ hồ sơ đã gửi.

Ngoài ra, một số hồ sơ có các chứng từ (gốc, quan trọng) không thể gửi trực tuyến được, người tham gia chỉ cần chuẩn bị các loại giấy tờ này và nhân viên bưu điện sẽ đến nhận và nộp cho cơ quan BHXH. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ trả tận nhà cho người dân.

BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện TP. Hồ Chí Minh có 2,2 triệu người tham gia BHXH, 6,7 triệu người tham gia BHYT. Quá trình làm thủ tục đóng, hưởng các loại hình bảo hiểm đã phát sinh nhiều giao dịch với cơ quan BHXH trong việc sửa đổi, bổ sung, hưởng các loại trợ cấp. Theo đó, người dân phải trực tiếp đến cơ quan BHXH nhiều lần để làm các thủ tục khiến mất nhiều thời gian đi lại. Khi thực hiện đăng ký trực tuyến, người dân ngồi tại bất cứ đâu cũng có thể kê khai, đăng ký làm thủ tục, không bị phiền hà, đi lại nhiều lần.

Từ ngày 1/1/2017: BHXH Hà Nội thí điểm chi trả trợ cấp BHXH một lần qua bưu điện

BHXH Hà Nội và Bưu điện Thành phố vừa thống nhất triển khai thí điểm chi trả trợ cấp BHXH một lần qua hệ thống Bưu điện tại quận Ba Đình và huyện Gia Lâm từ ngày 1/11 - 31/12/2017. Sau đó, hai bên sẽ đánh giá, tổng hợp để rút kinh nghiệm và triển khai trên toàn thành phố từ ngày 1/1/2018.

Theo ông Đặng Đình Thuận - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, sau gần 2 năm thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện, BHXH và Bưu điện Hà Nội đã phối hợp, hỗ trợ nhau tích cực và hiệu quả. Đến nay, đối tượng thụ hưởng đã nhận thức đầy đủ và đồng thuận thực hiện.

Hai bên cũng đã phối hợp mở nhiều lớp tập huấn về quy trình nghiệp vụ chi trả; cập nhật về chế độ chính sách BHXH, BHYT và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân cho đội ngũ nhân viên chi trả của bưu điện. Chính quyền các địa phương cũng tạo điều kiện cơ sở, địa bàn, bảo vệ an toàn trong quá trình tổ chức chi trả… Đây là tiền đề quan trọng để hai bên tiếp tục phối hợp mở rộng sang chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần qua hệ thống bưu điện.

Mỗi ngày hai lần, Bưu điện Thành phố, bưu điện huyện, bưu điện trung tâm đến BHXH Thành phố hoặc BHXH cấp huyện nhận hồ sơ giải quyết chế độ một lần. Nếu đối tượng nhận tiền trợ cấp qua tài khoản thẻ thì bưu điện có trách nhiệm chuyển tiền ngay trong ngày hoặc ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được danh sách. Nếu đối tượng nhận tiền trợ cấp trực tiếp thì đến các bưu điện huyện, bưu điện trung tâm xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh, giấy ủy quyền theo quy định để ký nhận trên danh sách…


Hoàng Nam
Ý kiến của bạn
Tags: