Tia xạ và ảnh hưởng đến chức năng tình dục nam giới

27-03-2009 06:07 | Y học cổ truyền
google news

Nam giới phải phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt và lại được điều trị tiếp bằng liệu pháp tia xạ tại chỗ,

Nam giới phải phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt và lại được điều trị tiếp bằng liệu pháp tia xạ tại chỗ, liệu có gây ra liệt dương không? Nếu bị thì có thuốc nào điều trị? (Xin được giấu tên).

Phương pháp tia xạ tại chỗ là tạo ra tia đi đến khối u hoặc tới gần khối u nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Dùng liệu pháp tia xạ tại chỗ để điều trị ung thư tuyến tiền liệt vẫn được nhiều người tin rằng có thể gây yếu sinh lý (còn gọi là liệt dương hay rối loạn chức năng cương dương).

Yếu sinh lý là tác dụng phụ của nhiều phương pháp điều trị ung thư  tuyến tiền liệt. 

Tuy nhiên cũng còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chức năng tình dục như: tuổi - dùng một số thuốc - nghiện thuốc lá - một số bệnh, ví dụ bệnh tiểu đường.  Vì lí do đó khó đo lường được tác dụng chính xác của liệu pháp tia xạ đến chức năng tình dục.  Y văn có nói đến tỷ lệ nam giới được điều trị bằng tia xạ tại chỗ và bị yếu sinh lý tạm thời hay vĩnh viễn dao động từ 10 - 50%.

Có nghiên cứu toàn diện hơn cho thấy tỷ lệ khác nhau của nam giới sau điều trị bằng liệu pháp tia xạ tại chỗ 5 năm vẫn có thể duy trì được chức năng cương dương đủ để có quan hệ tình dục tùy theo loại điều trị: tia xạ tại chỗ đơn thuần (76%); tia xạ tại chỗ kết hợp với tia xạ bên ngoài cơ thể (56%); liệu pháp hormon sau đó tiếp tục bằng tia xạ tại chỗ (52%); tia xạ tại chỗ, tia xạ bên ngoài cơ thể và hormon liệu pháp (29%). 

Trong số những nam giới không thể duy trì sự cương dương thì 62% được hỗ trợ bằng viagra.  

BS. Xuân Anh


Ý kiến của bạn