Thương tâm bé trai bong tróc da toàn thân, cha mẹ tự ý đắp lá khiến con nặng thêm

16-10-2018 13:42 | Camera bệnh viện

SKĐS - Ngày 16/10, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho bé trai là người dân tộc Nùng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh khiến da toàn thân sùi như da cóc, dù đã chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi.

Ban lãnh đạo BV đã quyết định miễn phí điều trị cho bé và hỗ trợ các suất ăn cho người thân đi cùng chăm sóc bé.

 

Bé trai là Chung Ngọc Thuyên (5 tuổi, người dân tộc Nùng) ở xóm Pác Táng, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Theo lời kể của mẹ bé, từ khi 2 tháng tuổi, da của bé Thuyên đã có bất thường, nhiều mủ trên da. Gia đình có cho con đi khám ở BV huyện, bệnh có ổn định nhưng sau đó tái phát. Người nhà sốt ruột đã đắp thuốc nam thuốc lá, lâu dần khiến tình trạng bệnh ngày một nặng thêm.

Do gia cảnh khó khăn, ngày 16/10, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đã đưa hai mẹ con bé Thuyên đến khám tại BV Da liễu Trung ương. PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho bé và đã có nhận định ban đầu: Rất có thể bé đã mắc bệnh vảy nến thể mủ toàn thân ở trẻ em.

PGS. Doanh thăm khám cho bệnh nhi.

 

"Qua khám sơ bộ, chúng tôi nhận thấy da toàn thân cháu bé ửng đỏ, bề mặt da có mủ lông trắng, bong nhiều vẩy. Đặc biệt, phần móng tay dầy móng, có mủ móng. Trẻ cũng trong tình trạng khá suy kiệt. Hiện chưa rõ phần khớp của trẻ có bị tổn thương hay không, chức năng gan thận có ảnh hưởng hay không. Chúng tôi sẽ cho cháu nhập viện và làm các xét nghiệm cần thiết.

Với bệnh này, trẻ cần phải sinh thiết ngoài da, để có kết quả phải mất khoảng 5 ngày, trong thời gian đó, các bác sĩ sẽ điều trị triệu chứng bên ngoài, phục hồi sức khoẻ cho trẻ"- PGS. Doanh nói.

Cũng theo lãnh đạo BV Da liễu Trung ương, hiện cháu bé có BHYT nên chi phí nằm viện, thuốc men nằm trong danh mục BHYT chi trả sẽ được BHYT hỗ trợ. Còn với tiền ăn, bệnh viện sẽ hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân. Với các xét nghiệm, thuốc nằm ngoài danh mục BHYT, sau này nếu được, bệnh viện sẽ có sự hỗ trợ.

Tổn thương da rất nghiêm trọng trên cơ thể bé, khiến bé luôn tay gãi ngứa, khó chịu.

 

Không tự ý đắp thuốc nam, thuốc lá cho bệnh nhân vảy nến

Theo PGS. Doanh, hiện nay chưa có thống kê tổng thể số bệnh nhân bị bệnh vẩy nến nhưng ước tính của Tổ chức Y tế thế giới thì có khoảng 2 - 3% dân số mắc bệnh. Bệnh vẩy nến nói chung liên quan sự mất cân bằng gen, dễ mẫn cảm và đã được chứng minh không lây, không có sự di truyền. Vẩy nến có nhiều thể, thể nhẹ không ảnh hưởng nhiều, thể nặng chiếm 5 - 10% trong số bệnh nhân mắc

Đối trường hợp vẩy nến, nếu có bất thường trên da cần đến bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán thể mắc bệnh. Đặc biệt, bệnh nhân không nên lo lắng, vì có thể khiến bệnh nặng hơn. Hiện có nhiều phương pháp khống chế, quản lý bệnh này, bên cạnh đó, người bệnh không nên tự chữa theo phương pháp dân gian, tự mách nhau vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

"Đối vẩy nến thể mủ đã có chứng minh thuốc nam, thuốc lá không phải phương pháp điều trị bệnh chính thống. Đó là chưa kể, đắp các loại lá dễ làm kích ứng khiến trẻ khó chịu. Đến nay vẩy nến được gọi là bệnh mạn tính kéo dài, việc điều trị cần quản lý suốt đời, với trẻ em điều trị rất dài và cần có chỉ định rõ ràng..."- PGS. Doanh cho hay.

Tại BV Da liễu Trung ương từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp do mù quáng tin theo mách bảo đã đắp lá khiến bệnh trầm trọng thêm. Vì vậy người bệnh tuyệt đối không tin lời đồn thổi, quảng cáo chữa dứt điểm bệnh vảy nến tránh tiền mất bệnh lại nặng thêm.

 

Chị Nông Thị Ốn (38 tuổi) - mẹ cháu Chung Ngọc Thuyên không biết tiếng Kinh. Chị tâm sự bằng tiếng Nùng: "Muốn đưa con đi chữa bệnh nhưng không có đồng tiền nào. Nhà cũng không có gì để bán. Tiền thì vay nhà nước về mua trâu bò để làm nương làm rẫy mới có ít ngô mang đi bán mới có tiền mua gạo về ăn. Một mình tôi nuôi 4 đứa con, chồng thì bảo gì mới làm vì thiểu năng trí tuệ. Vay mấy chục triệu về chữa bệnh cho con, chữa hết tiền nhưng lại bị. Bây giờ tôi cũng không biết làm gì...".

Chị Ốn có hoàn cảnh khá đặc biệt. Trước đó chị đã có một đời chồng và 2 đứa con, nhưng người chồng đầu tiên của chị không may qua đời sớm. Vài năm sau chị đi bước nữa, sinh thêm 2 người con. Vậy là một người phụ nữ gầy guộc, bé nhỏ đang oằn mình gánh trên vai một gánh nặng gia đình, với 4 người con, chồng thiểu năng trí tuệ và một bà cụ đã 95 tuổi bị mù lòa. Có lẽ vì thế mà việc chữa bệnh cho con, chị cũng chỉ quẩn quanh được ở bệnh viện huyện hoặc tìm lá cây để bôi và đắp.

Để giúp đỡ bé Thuyên trong hành trình dài chữa bệnh, các nhà hảo tâm có thể chung tay ủng hộ gửi về tài khoản của Bệnh viện Da liễu Trung ương - 117000104011 tại Ngân hàng Công thương VN Vietinbank, Chi nhánh Hoàng Mai.

Nội dung ghi rõ "Ủng hộ bệnh nhân Chung Ngọc Thuyên, Sinh năm 2013, nằm tại G25/phòng 207 khoa D2 - Bệnh viện Da liễu Trung ương".

Dương Hải
Ý kiến của bạn