Thương lắm làng chài!

14-04-2010 13:10 | Thời sự

Tin về chiếc tàu đánh cá mang số hiệu TH-7179-TS của ông Lê Trung Toàn, phường Trường Sơn, TX. Sầm Sơn (Thanh Hoá) đã gặp nạn trên vùng biển đảo Cát Bà, Hải Phòng khiến 7 ngư dân mất tích

Tin về chiếc tàu đánh cá mang số hiệu TH-7179-TS của ông Lê Trung Toàn, phường Trường Sơn, TX. Sầm Sơn (Thanh Hoá) đã gặp nạn trên vùng biển đảo Cát Bà, Hải Phòng khiến 7 ngư dân mất tích lan nhanh về làng chài. Một không khí u ám bao trùm làng chài nằm bên bãi biển nơi nhiều du khách đang đùa giỡn với sóng.

Người từ cõi chết trở về

        Trước đó, ngày 21/2, có 5 ngư dân của tàu THA-2169-TS gồm: Trần Văn Chính (SN 1971) là chủ tàu; Trần Văn Hải (SN 1991- con trai ông Chính); Trần Văn Chung (SN 1987); Nguyễn Văn Trung (SN 1975) đều trú tại thôn Thạch Bắc, xã Quảng Thạch và Nguyễn Văn Quyết (SN 1982) ở xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) khi đang đánh cá ở vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng cũng gặp nạn và mất tích cả người lẫn tàu.

Trên chiếc tàu xấu số ấy, tất cả có 8 người. Khi tai nạn xảy ra, 7 người đã bị sóng biển cuốn mất tích, còn một người duy nhất sống sót trở về. Đó là anh Văn Đình Thành (SN 1974), ở khu phố Tài Lộc, phường Trường Sơn (TX. Sầm Sơn).

 Sau những giờ phút cận kề với cái chết, khi anh Thành về đến nhà, nhìn thấy vợ và đứa con trai đang học lớp 5, anh đã khóc oà vì số mình còn quá may mắn. Thế nhưng, hai ngày qua, anh Thành vẫn sống trong tâm trạng hoang mang, kinh hoàng. Khi ngồi kể lại chuyện mình thoát chết trở về cho chúng tôi nghe, giọng anh bị lạc hẳn. Anh cho biết, trên chiếc tàu ấy có 7 người gồm:  Lê Trung Toàn (chủ tàu); Vũ Đình Thư; Lê Trọng Thắng; Nguyễn Văn Minh; Văn Đình Liêm (đều ở phường Trường Sơn, TX. Sầm Sơn); Lê Hữu Tân, ở xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn và Hoàng Thanh Lan, ở xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương và anh. Chiếc tàu rời bến Sầm Sơn ngày 4/4, trên đường đi, chiếc tàu ấy đã 1 lần cập bến ở tỉnh Thái Bình, sau đó tiếp tục đi Hải Phòng. Khi ra đến vùng biển đảo Cát Bà - Hải Phòng (khoảng 107,7 độ kinh Đông; 20,32 độ vĩ Bắc) thì tàu buông neo để thả lưới. Anh Thành kể: " Đêm 11, rạng sáng 12/4, khi buông lưới xong, cả 8 người chúng tôi vào khoang tàu ngủ. Khoảng 1 giờ sáng (12/4), bỗng nhiên ông Vũ Đình Thư (gần 70 tuổi) thét lớn. Nước tràn ngập tàu rồi bay ơi! Mọi người đều lao ra khỏi khoang tàu. Tôi cũng chỉ kịp ôm được chiếc áo phao đang gối ở đầu lao ra mũi tàu. Chưa ai kịp định thần, thì tàu chúng tôi bắt đầu chìm hẳn xuống nước. Chúng tôi mất liên lạc với nhau. Lúc ấy, sóng to, gió mạnh và trời tối lắm, tôi cố gắng vừa bơi vừa lồng được chiếc phao vào người. Tôi bị sóng biển cuốn đi. Đang chới với thì tay tôi vớ được một bó xốp trên biển. Vậy là tôi ôm lấy nó để sóng cuốn đi khoảng 3-4 hải lý. Tôi đoán mình cũng sẽ chết. Khoảng hơn 3 giờ sáng, tôi được tàu của ông Cao Sỹ Bèo ở phường Trung Sơn (số hiệu THA-3164.TS), do ông Cao Sỹ Hùng làm thuyền trưởng cứu sống". 

Sau khi cứu vớt được anh Thành, tàu của ông Hùng đã phát tín hiệu báo cho tất cả các tàu bạn gần đấy tập trung tìm kiếm 7 ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn, nhưng không tìm được một người nào. Sự việc được lập tức báo về cho người thân các nạn nhân và chính quyền địa phương.

 Nỗi đau của mẹ con chị Nguyễn Thị Hải (vợ anh Liêm).

Thắt ruột ngóng tin

Sáng 13/4, chúng tôi đến thăm gia đình anh Văn Đình Liêm (SN 1976) ở khu phố Sơn Hải, phường Trường Sơn. Trong căn nhà cấp 4, lợp mái phibrô xi-măng xập xệ, chị Nguyễn Thị Hải (vợ anh Liêm) nhiều lần ngất đi tỉnh lại vì nhận tin dữ của chồng. Hiện nay, vợ chồng chị Hải có 3 đứa con nhỏ (cháu lớn 5 tuổi, cháu nhỏ chưa đầy 2 tuổi). Nhìn những đứa trẻ vô tư, đùa nghịch vì chúng thấy hôm nay nhà mình có đông người nên thích thú, khiến người lớn càng đau lòng. Trong tiếng khóc nghẹn, chị Hải bảo: "Là lao động chính trong nhà, mà anh ấy bỏ lại 4 mẹ con chúng em, rồi đi với hà bá. Bây giờ, mẹ con chúng em sống sao nổi. Sao ông trời bắt tội mấy đứa con em quá các bác ơi!". Cùng chung cảnh chưa tìm thấy xác của chồng, bà Lương Thị Sen (vợ ông Nguyễn Văn Minh) gần như đã kiệt sức vì đau khổ. Bà nói trong tiếng nấc: "Nhà chỉ có 2 đứa con gái, một đứa đã đi lấy chồng, còn mỗi mình tôi và đứa con gái cả. Nếu không tìm thấy xác bố nó, có lẽ tôi cũng không sống được các chú ạ". Nhìn hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Hải, bà Sen khiến ai cũng phải ngậm ngùi, thương cảm. Ông Lê Trọng Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn cho biết: Tất cả 7 gia đình nạn nhân trên đều có hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó gia đình anh Văn Đình Liêm và ông Vũ Đình Thư là khó khăn nhất. Anh Liêm và ông Thư là lao động chính trong nhà. Mặc dù năm nay, ông Thư đã gần 70 tuổi nhưng vẫn phải thường xuyên đi biển kiếm tiền để nuôi mẹ già 101 tuổi, vợ và cô con gái. 7 năm về trước, người con trai cả của ông Thư cũng chết khi đang đi đánh cá ngoài khơi. Ông Hưng cho hay: "Đến thời điểm này, trường hợp có người còn sống là hy hữu lắm, bây giờ người thân của các nạn nhận hy vọng tìm được xác của họ để đem về mai táng thôi, nhưng điều ấy cũng rất mong manh".

Ngày 13/4, ông Hoàng Văn Truyền, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho hay: "Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền đã báo cáo lên tỉnh. Lúc 14 giờ ngày 12/4, chiếc tàu mang số hiệu RX 411 của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia đã khởi hành đi tìm kiếm những nạn nhân xấu số trên. Tuy nhiên, đến trưa qua (14/4) vẫn chưa có thông tin gì về những người mất tích. Hiện tại, chính quyền địa phương đã báo cáo lên cấp trên, có hướng chỉ đạo huy động sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền để  hỗ trợ các gia đình vượt qua khó khăn trước mắt".

Bài và ảnh: Thế Anh


Ý kiến của bạn