Thương hiệu văn hóa từ lễ hội âm nhạc

06-12-2019 08:13 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không chỉ giúp người dân được hưởng thụ những tiết mục đỉnh cao của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, một số lễ hội âm nhạc quốc tế ở Việt Nam còn tạo ra sân chơi giải trí lành mạnh, định vị âm nhạc Việt thời hội nhập văn hóa.

Gần đây, nhiều thành phố lớn ở nước ta đã, đang và sẽ có lễ hội âm nhạc hứa hẹn đối với người dân cũng như du khách quốc tế.

Monsoon Music Festival (Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa) là một trong những sự kiện đã tạo được dấu ấn và trở thành điểm hẹn của công chúng trong 5 năm qua tại Hà Nội. Monsoon Music Festival 2019 vừa khép lại, tiếp tục cho thấy sự lớn mạnh và sức hút của một lễ hội âm nhạc quốc tế hàng đầu cả nước. Năm nay, lễ hội có gần 50.000 người tham dự, không chỉ có khán giả Việt Nam mà còn có nhiều người yêu nhạc là du khách nước ngoài.

Tại sự kiện âm nhạc này, công chúng đã được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn bùng nổ, thăng hoa và có nhiều cá tính từ 13 ban nhạc, nghệ sĩ danh tiếng của Ireland, Hàn Quốc, Đan Mạch, Mỹ, Israel, Đức, Indonesia, Việt Nam... Khán giả được đắm mình trong âm nhạc, nhảy múa với từng tiết mục sôi động và tự do đi lại, trò chuyện, gặp gỡ những người bạn cùng sở thích. Sau 5 năm, Monsoon Music Festival đã thu hút gần 175.000 khán giả, hơn 50 đối tác và 250 nghệ sĩ cùng ban nhạc trong nước và quốc tế, bao gồm cả những nghệ sĩ tên tuổi và những tiềm năng trẻ tham gia biểu diễn, là nơi gặp gỡ, giao thoa âm nhạc, văn hóa Việt Nam và thế giới. Hiện tại, Monsoon Music Festival đã có tên trong bản đồ các lễ hội âm nhạc quốc tế và là thành viên chính thức của tổ chức Music Connet Asia - tổ chức liên kết các lễ hội âm nhạc lớn ở châu Á để thúc đẩy sự trao đổi, giao lưu âm nhạc, nghệ thuật giữa các nước trong khu vực. Có thể nói, Monsoon Music Festival đã trở thành thương hiệu văn hóa - âm nhạc của Thủ đô và góp phần để Hà Nội trở thành một thành phố sáng tạo mà UNESCO vừa vinh danh.

Thương hiệu văn hóa từ lễ hội âm nhạcNhà sản xuất - nhạc sĩ Ricky Kej từng đoạt giải Grammy sẽ tham gia biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc Quốc tế TP.HCM - Hò dô 2019.

Đặc biệt, từ 13-15/12 tại TP. HCM, khán giả sẽ được chìm đắm trong không gian Lễ hội âm nhạc Quốc tế Hò dô 2019 (HOZO - Ho Chi Minh International Music Festival 2019) do Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM tổ chức. Đây là lần đầu tiên thành phố này tổ chức một lễ hội âm nhạc quốc tế quy mô và hoành tráng. Vì thế, lễ hội được chọn là một trong 13 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội trong mục tiêu xây dựng TP.HCM mang diện mạo, sắc màu mới thu hút người dân và du khách quốc tế. Ban tổ chức Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô 2019 cho biết, sự kiện sẽ có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc hàng đầu Việt Nam và thế giới tham gia biểu diễn.

Trong đó có nhóm nhạc acapella nổi bật nhất Tây Ban Nha Vocal Tempo với 5 thành viên. Năm 2008 sau khi xuất hiện lần đầu tại chương trình X Factor (Nhân tố bí ẩn), màn trình diễn của nhóm Vocal Tempo đã ngay lập tức gây sốt với khán giả và đoạt giải quán quân của X Factor. Đến với lễ hội âm nhạc tại TP.HCM lần này, Vocal Tempo sẽ đem một nhạc mục dành riêng cho khán thính giả Việt Nam với những bản hit thời thượng, những bản tình ca ngọt lịm và đặc biệt những giai điệu đặc sắc của Việt Nam cũng sẽ được nhóm lựa chọn trình diễn. Bên cạnh đó phải kể đến hai nghệ sĩ đoạt giải Grammy là Ricky Kej của Ấn Độ và nghệ sĩ Cường Vũ (người Mỹ gốc Việt) cũng góp mặt ở sự kiện này.

Nhà sản xuất - nhạc sĩ Ricky Kej là đại sứ của Liên hợp quốc về các hoạt động nhân đạo và môi trường. Anh từng đoạt giải Grammy với album Winds of Samsara. Âm nhạc của anh là sự hòa quyện của những giai điệu huyền ảo, kết hợp với những nhịp điệu và tiết tấu đặc sắc của những người chơi bộ gõ truyền thống Ấn Độ cùng những âm thanh điện tử phương Tây. Nghệ sĩ kèn Cường Vũ với khán giả và nghệ sĩ Việt được biết đến là người trong top đầu những nghệ sĩ solo thành danh của âm nhạc đương đại thế giới. Với tư cách là một thành viên của nhóm Pat Metheny, Cường Vũ đã giành 2 giải Grammy dành cho album nhạc Jazz đương đại hay nhất với Speaking of Now và The Way Up.

Ngoài ra, Lễ hội âm nhạc Quốc tế Hò dô 2019 còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như: Thanh Lam, Hà Trần, Trần Mạnh Tuấn, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Anh Quân, Hồng Kiên, Ngô Hồng Quang... cùng các nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế đến từ Nga, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Columbia, Bỉ, Mông Cổ, Trung Quốc, Úc và Pháp. Lễ hội âm nhạc này được kỳ vọng sẽ là một lễ hội đa dạng về thể loại âm nhạc từ pop, world music, jazz, Latin và âm nhạc truyền thống với chất lượng nghệ thuật cao từ các nghệ sĩ.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám đốc âm nhạc Lễ hội âm nhạc Quốc tế TP.HCM - Hò dô 2019, sự kiện này không chỉ là một dịp dành cho khán giả thưởng thức một không khí lễ hội âm nhạc quốc tế thực sự, mà đây sẽ trở thành một địa chỉ mới trên bản đồ âm nhạc. Địa chỉ này sẽ giúp cho các nghệ sĩ Việt Nam có thêm cơ hội được hòa mình cùng với các ban nhạc, các nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế. Và các nghệ sĩ quốc tế có thêm cơ hội để tiếp xúc với văn hóa và âm nhạc Việt Nam. Khán giả và du khách quốc tế cũng tin tưởng, lễ hội này sẽ trở thành một chương trình văn hóa nghệ thuật mang thương hiệu riêng của TP.HCM, góp phần định hướng thị hiếu âm nhạc, đưa âm nhạc đến gần với công chúng với hình thức hiện đại hơn.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn