Thượng đỉnh Mỹ Triều sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2

06-02-2019 12:26 | Quốc tế

SKĐS - Trong bản thông điệp Liên bang mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào ngày 27-28/ 2 này.

Đây là lần thứ 2 Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang, vốn là một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng. Trong bản thông điệp Liên bang, Tổng thống sẽ đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của Chính phủ Mỹ trong năm tiếp theo.

Thông điệp mà Tổng thống Trump muốn gửi đi qua bài phát biểu là kêu gọi sự đoàn kết và sự hợp tác giữa hai đảng nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay, đồng thời giảm thiểu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang

Tuy nhiên người đứng đầu Nhà Trắng cũng không quên đề cập đến vấn đề khiến ông “đau đầu” hiện nay là chính sách nhập cư và an ninh biên giới, nỗ lực xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Trump nói, mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên là "tốt" và hai nước đã đạt được một số tiến bộ hướng tới mục tiêu hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Trump cũng cho rằng,  vẫn còn nhiều việc phải làm và đưa ra một cảnh báo đáng ngại về nguy cơ căng thẳng gia tăng với Triều Tiên. Tổng thống Trump nói: "Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, tôi cho rằng, bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên khiến hàng triệu người có thể thiệt mạng”.

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh lần 1 ở Singapore

Cuộc gặp mặt trực tiếp lần thứ hai của Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào ngày 27-28 / 2  tại Việt Nam. Theo Washing ton Post mặc dù Tổng thống Mỹ không cho biết địa điểm cụ thể nào sẽ được lựa chọn là nơi tổ chức  hội nghị thượng đỉnh lần 2 nhưng nhiều dự đoán cho rằng hội nghị sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên  giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ   tại Singapore năm ngoái là cuộc gặp song phương đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước. Sau hội nghị thượng đỉnh hồi năm ngoái, Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên không còn là mối đe dọa đối với Mỹ.  Thực tế là sau cuộc gặp này, tiến trình đàm phán không đạt tiến bộ vì hai bên bất đồng về cách diễn giải khái niệm "phi hạt nhân hóa." Mỹ yêu cầu có các bước phi hạt nhân hóa cụ thể hơn trong khi Triều Tiên muốn các trừng phạt được dỡ bỏ. Một trong những điều Triều Tiên yêu cầu đó là Mỹ phải xóa bỏ lực lượng quân đội của họ khỏi Hàn Quốc, điều mà Mỹ tuyên bố là không thể thương lượng.

Trước hội nghị thượng đỉnh Singapore, lực lượng tình báo Mỹ cho rằng, Triều Tiên vẫn gia  tăng sản xuất nhiên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật. Còn các giám sát viên của Liên hợp quốc thì cho hay, họ tin rằng Triều Tiên đang nỗ lực bảo vệ các tên lửa đạn đạo của mình trước các cuộc tấn công của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên đó là những điều xảy ra trong quá khứ, còn cuộc gặp sắp tới này được hy vọng sẽ cụ thể hóa các nội dung phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà Mỹ đang theo đuổi. Đặc phái viên đặc biệt Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ có rất nhiều các cuộc gặp, thảo luận với đại diện Hàn Quốc, Triều Tiên từ nay đến khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra, các cuộc gặp sẽ bàn về chi tiết của hội nghị, trong đó có việc chốt thành phố diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều.

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn