DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Thuốc trị viêm loét dạ dày có làm giảm ham muốn?
08:44 16/12/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi 43 tuổi, dùng thuốc cimetidin đã 5 tuần nay để điều trị viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày - thực quản do dư acid.

Từ khi dùng thuốc, tôi thấy “chuyện ấy” không được như trước: khó cương cứng, khó đạt cực khoái... Có phải tôi bị tình trạng trên là do dùng thuốc cimetidin? Tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Lê Văn T. (Hòa Bình)

Cimetidin là thuốc cản trở việc gắn histamin lên thụ thể H2, do đó ức chế việc tăng tiết acid (do bệnh lý, thức ăn, dùng các chất kích thích) tại dạ dày. Thuốc được chỉ định rộng rãi trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, trong chứng trào ngược dạ dày - thực quản và trong các bệnh lý tăng tiết acid dịch vị.

Bản thân cimetidin là loại thuốc gây nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng. Cần lưu ý đến tác hại làm giảm khả năng tình dục do dùng thuốc, đặc biệt với nam giới. Cimetidin có tác động đến hệ thống enzyme cytocrom P450 ở gan nên thuốc có tác dụng đối kháng với các thụ thể của androgen (hormon sinh dục nam) và tăng cường chuyển hóa testosteron thành estrogen. Điều này là nguyên nhân gây ra các trục trặc trong chuyện chăn gối ở những người phải dùng thuốc lâu ngày. Khi dùng cimetidin từ 1 tháng trở lên (thậm chí có trường hợp sớm hơn) sẽ xuất hiện thiểu năng tình dục, giảm lượng tinh dịch. Tác dụng bất lợi của cimetidin gây hại cho tình dục ở nam giới là: tác động tới ham muốn, cảm xúc và cảm nhận khoái cực; gây rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh. Dùng liều cao kéo dài hàng năm sẽ gây bất lực.

Khi gặp các bất lợi do thuốc gây ra cho khả năng tình dục, bạn nên thông báo lại cho bác sĩ để được tư vấn và có hướng xử trí phù hợp, vừa đảm bảo mục đích chữa bệnh và hạn chế ít nhất tác dụng phụ do thuốc gây ra.

DS. Trần Tuấn

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm