Thuốc trị viêm gan C làm virut Zika chậm phát triển

15-06-2016 07:45 | Thông tin dược học

SKĐS - GS. Neyts cùng nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Virut và hóa trị học từ KU Leuven (Bỉ) đã khám phá ra rằng virut Zika có liên quan đến virut viêm gan C.

GS. Neyts cùng nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Virut và hóa trị học từ KU Leuven (Bỉ) đã khám phá ra rằng virut Zika có liên quan đến virut viêm gan C. Họ đã thử nghiệm và nhận thấy một số thuốc ức chế virut viêm gan C cũng ngăn chặn sự nhân lên của virut Zika trong các tế bào. Các nhà khoa học đã thử nghiệm hiệu quả chống lại virut Zika của các loại thuốc này trên chuột. Họ nhận thấy khi những con chuột bị nhiễm virut Zika, nó xuất hiện một số các triệu chứng mà chúng ta cũng thấy ở trên người bệnh và nếu điều trị cho chúng bằng các chất kháng virut viêm gan C thì các triệu chứng trên đã giảm bớt nhiều.

Từ đó, ông đã thử nghiệm một loại thuốc kháng virut viêm gan C và nhận thấy chúng cũng làm chậm sự phát triển của virut Zika trên người. Mặc dù nghiên cứu này mới chỉ thử nghiệm, nhưng chúng mở ra một khả năng mới cho các nhà khoa học về một loại thuốc kháng virut và vắc-xin chống lại virut Zika.

Sau vụ dịch bùng nổ của virut trên các đảo ở Thái Bình Dương, virut Zika bắt đầu  lây lan nhanh chóng vào Nam Mỹ, Trung Mỹ và vùng Caribbean trong những năm 2015 - 2016. Đầu 2016, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp để khẩn trương ngăn chặn nạn dịch. Hiện nay, thế giới chưa có sẵn vắc-xin, thuốc kháng virut để ngăn ngừa hoặc điều trị chúng.

 


Phí Quang Thắng
Ý kiến của bạn