Thuốc tránh thai đường uống không gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi

09-01-2016 20:43 | Thông tin dược học

SKĐS - Kết quả một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai đường uống trước khi có thai không làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Mặc dù thuốc tránh thai đường uống được sử dụng rộng rãi và rất có hiệu quả, nhưng khoảng 9% phụ nữ đã mang thai trong năm đầu tiên sử dụng thuốc vì nhiều lý do như quên uống thuốc, uống thuốc cùng các thuốc khác.

Kết quả nghiên cứu này giúp “trấn an” những phụ nữ bất ngờ mang thai khi đang dùng thuốc tránh thai hoặc thậm chí là những người chủ định mang thai trong vòng vài tháng ngừng dùng thuốc tránh thai trước mối lo ngại thai nhi bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Để xem xét mối liên quan giữa sử dụng thuốc tránh thai đường uống gần thời gian thụ thai và trong thời gian mang thai với những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, nhóm các nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch đã thực hiện một nghiên cứu quan sát tiến cứu quy mô lớn. Tất cả các ca sinh sống, dị tật bẩm sinh và tình trạng bệnh tật của mẹ đã được phân tích từ sổ đăng kí y tế Đan Mạch quốc gia trong thời gian 1997-2011. Những phân tích cuối cùng gồm 880.694 trẻ sinh sống, 2,5% số đó có dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như sứt môi hở hàm ếch trong năm đầu đời. Kết quả này cho thấy không có sự gia tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng liên quan tới dùng thuốc tránh thai đường uống.

Tỷ lệ mắc các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng trên 1.000 ca sinh là tương tự ở mỗi nhóm được xem xét - 25,1% ở những người chưa bao giờ dùng thuốc, 25% ở những người dùng thuốc tránh thai đường uống trên 3 tháng trước khi mang thai, 24,9% ở nhóm sử dụng thuốc tránh thai đường uống trong vòng 3 tháng trước khi mang thai và 24,8% ở nhóm sử dụng thuốc sau khi mang thai.


BS Tuyết Mai
Ý kiến của bạn