Thuốc trầm cảm làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi

12-07-2019 07:05 | Bệnh người cao tuổi

SKĐS - Trầm cảm là một vấn đề phổ biến và nghiêm trọng đối với người cao tuổi. Khoảng 15 - 20 % những người từ 65 tuổi trở lên sống với các triệu chứng rối loạn trầm cảm.

Đối với một số người, thuốc là một phần hiệu quả trong điều trị. Tuy nhiên, khi xem xét liệu có nên kê đơn thuốc chống trầm cảm cho người cao tuổi hay không, phải cân nhắc các rủi ro so với lợi ích mà chúng mang lại cho bệnh nhân.

Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ (AGS) khuyến cáo, nên tránh kê toa một số loại thuốc chống trầm cảm cho người cao tuổi có tiền sử bị ngã hoặc gãy xương. Chúng bao gồm các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) và thuốc chống trầm cảm 3 vòng (TCAs) bởi những loại thuốc này thực sự có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu cụ thể hơn về tác hại của thuốc chống trầm cảm trong điều trị rối loạn trầm cảm lớn ở người lớn từ 65 tuổi trở lên. Thuốc được xem xét là các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRIs) để điều trị giai đoạn cấp tính của rối loạn trầm cảm chính (giai đoạn sớm nhất của tình trạng này, khi mục tiêu là giải quyết các triệu chứng liên quan đến giai đoạn trầm cảm). Họ phát hiện ra rằng, việc sử dụng SNRI dẫn đến tăng nguy cơ té ngã nhiều hơn so với những người dùng giả dược. Hiểu những điều này và các rủi ro khác liên quan đến thuốc là chìa khóa để chúng ta xây dựng chế độ chăm sóc tốt hơn cho người già.


Thùy Dung
Ý kiến của bạn