Thuốc suramin mang đến hi vọng điều trị cho chứng tự kỷ ở trẻ

28-06-2017 10:09 | Thông tin dược học

SKĐS - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, thuốc suramin –loại thuốc điều trị ngủ kém của châu Phi - có thể cải thiện các triệu chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở trẻ em.

Trong quá trình nghiên cứu, bốn bé trai được truyền suramin cho thấy cải thiện về ngôn ngữ và hành vi xã hội, hành vi hạn chế hoặc lặp đi lặp lại và kỹ năng đối phó.

Theo các nhà nghiên cứu, những hành vi dễ bị thay đổi nhất bao gồm giao tiếp xã hội, vui chơi, khả năng diễn đạt, khả năng giữ bình tĩnh và tập trung, hành vi lặp đi lặp lại và kỹ năng đối phó. Tác giả nghiên cứu chính Robert K. Naviaux, giáo sư  Đại học California San Diego, cho biết: "Trong thời gian trẻ sử dụng suramin, hiệu quả từ các liệu pháp chữa trị thông thường và các chương trình tăng đáng kể”.

Điều quan trọng là suramin đã cải thiện đáng kể khả năng phát triển ngôn ngữ và tương tác xã hội ở một cậu bé 14 tuổi đã không nói được câu đầy đủ trong 12 năm. Giáo sư Naviaux cho biết thêm: “Trong nghiên cứu có 4 trẻ tự kỷ không nói, 2 trẻ 6 tuổi và 2 trẻ 14 tuổi. Trẻ 6 tuổi và 14 tuổi được dùng suramin có thể nói những câu đầu tiên trong đời khoảng một tuần sau khi tiêm suramin. Điều này đã không xảy ra ở trẻ được tiêm giả dược ".

Kết quả được báo cáo trên Annals of Clinical and Translational Neurology. Theo Naviaux, chứng tự kỷ là do rối loạn chức năng chuyển hóa hoặc truyền thông tin kém giữa các tế bào não, ruột và hệ miễn dịch, dẫn đến sự tồn tại bất thường của đáp ứng các tế bào nguy hiểm (CDR) - một phản ứng tế bào phổ biến đối với tổn thương hoặc căng thẳng. Suramin hoạt động bằng cách ức chế chức năng báo hiệu của adenosine triphosphate (ATP) - một phân tử nhỏ được giải phóng từ tế bào như là một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Khi CDR được kích hoạt, hiệu quả của ATP ngoài tế bào cũng giống như tiếng còi cảnh báo không bao giờ dừng lại. Suramin có khả năng “tắt” tiếng còi báo động, báo hiệu nguy hiểm đã trôi qua và các tế bào có thể trở lại hoạt động bình thường như phát triển thần kinh, tăng trưởng và chữa bệnh.

Tuy nhiên, hiệu quả điều trị suramin chỉ là tạm thời, vì những cải thiện đạt được dần biến mất sau vài tuần khi không sử dụng suramin.


BS. Tuyết Mai
Ý kiến của bạn