Thuốc ngủ làm tăng nguy cơ ngã, gãy xương ở người già

05-05-2017 09:18 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nguy cơ gãy cổ xương đùi tăng ngay sau khi người lớn tuổi được kê đơn thuốc ngủ.

Ngã và gãy cổ xương đùi có thể gây tàn phế và thậm chí là tử vong ở người già. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nguy cơ gãy cổ xương đùi tăng ngay sau khi người lớn tuổi được kê đơn thuốc ngủ.

 

Thuốc ngủ làm tăng nguy cơ ngã, gãy xương ở người già

 

Đặc biệt, người già tăng nguy cơ bị gãy xương trong vòng 2 tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc ngủ. Các loại thuốc này bao gồm benzodiazepines như Valium hoặc Ativan, và các lựa chọn "Z-drug" mới hơn như Ambien, Sonata hoặc Lunesta.

Mặc dù Z-drugs thường được kê đơn để giúp những người bị mất ngủ, song không có bằng chứng cho thấy chúng là lựa chọn an toàn hơn benzodiazepines về nguy cơ gãy cổ xương đùi, tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Ben Carter thuộc Trường Y Đại học Cardiff và Viện tâm thần học ở Anh cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cả hai dường như làm tăng đáng kể nguy cơ gãy xương khi mới dùng”, tiến sĩ Ben Carter nói.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm của Carter đã xem xét dữ liệu từ 18 nghiên cứu về thuốc ngủ và nguy cơ gãy xương, với cỡ mẫu từ 500 tới hơn 900.000 người. Những người tham gia trên 65 tuổi.

Kết quả cho thấy, những người mới sử dụng thuốc ngủ tăng 2,5 lần nguy cơ gãy cổ xương đùi so với những người không sử dụng thuốc ngủ. Những người mới dùng thuốc trong khoảng 15-30 ngày tăng khoảng 53% nguy cơ gãy cổ xương đùi. Nguy cơ tăng 20% ở những người dùng thuốc trong thời gian lâu hơn (trên 30 ngày) so với những người không dùng thuốc ngủ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các bác sĩ cần nhận thức rõ về tăng nguy cơ ngã và gãy xương khi kê đơn thuốc ngủ cho bệnh nhân lớn tuổi. Các kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS One.

 


Ý kiến của bạn