Thuốc làm liền và đẹp sẹo

08-06-2009 16:51 | Dược

Khi gặp tai nạn (bị thương, bỏng) hay khi phẫu thuật, đặc biệt là ở những vị trí có tính thẩm mỹ thì thầy thuốc và cả người bệnh thường quan tâm đến việc liền sẹo nhanh hay muộn, to hay nhỏ, mềm hay xơ cứng, phẳng phiu hay lồi, dễ xem hay xấu?

Khi gặp tai nạn (bị thương, bỏng) hay khi phẫu thuật, đặc biệt là ở những vị trí có tính thẩm mỹ thì thầy thuốc và cả người bệnh thường quan tâm đến việc liền sẹo nhanh hay muộn, to hay nhỏ, mềm hay xơ cứng, phẳng phiu hay lồi, dễ xem hay xấu? Việc dùng các loại thuốc giúp quá trình hình thành sẹo và làm cho sẹo đẹp hơn là vấn đề được quan tâm...

Trong lĩnh vực làm liền và đẹp sẹo, nhân dân có nhiều vị thuốc cổ truyền. Y học hiện đại cũng có nhiều sản phẩm chế ra từ các vị thuốc cổ truyền hay phối hợp với các chất khác. Các thuốc thường dùng:

Rau má

Trong rau má (Centella asiatica umbelfiferace) có chất asiaticosid. Chất này có tác dụng điều hòa sự tăng sinh tế bào sợi, tăng quá trình tạo ra các chất sinh cơ, giúp các tế bào sợi ưu tiên tổng hợp các chất sinh cơ. Do đó, làm tái sinh mô, giúp các mô liên kết tái tạo nhanh. Từ rau má chế ra cao rau má có hoạt chất asiaticosid ổn định. Dùng cao này chế ra các sản phẩm như madecasol với các dạng khác nhau: Dạng bột rắc: lọ 2-10g chứa 2% cao rau má; dùng rắc mỗi ngày 1-2 lần vào vết loét. Dạng mỡ: týp 10-40g chứa 1% cao rau má mỗi ngày bôi 1-2 lần vào vết thương, vết bỏng. Dạng gạc thấm: mỗi miếng gạc chứa 2g cao rau má, dùng băng vết loét vết thương. Dạng tiêm: ống tiêm 1ml chứa một lượng hoạt chất tương đương với 20g rau má chuẩn, mỗi ngày tiêm 1 ống vào bắp.
 
Để biết các thuốc làm liền và đẹp sẹo, mời bạn đọc tìm hiểu trên tuần báo số 92 ra ngày thứ ba 9/6/2009 của DS. Bùi Văn Uy

Ý kiến của bạn