Thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn nhiều những điều thường quảng cáo

02-07-2017 14:42 | Y học 360

SKĐS - Thuốc lá điện tử thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi; thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào.

Thuốc lá điện tử thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi; thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào. Tuy một số người lý luận rằng hơi từ thuốc lá điện tử không gây hại cho sức khỏe như thuốc lá truyền thống, song nhiều cơ quan quản lý và các chuyên gia y tế không đảm bảo đúng là như vậy.

Thực tế hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy thuốc lá điện tử dùng để cai nghiện thuốc lá thật cả. Ngược lại, các nghiên cứu từ năm 2014 đến 2016 cho thấy thuốc lá điện tử chứa chất gây ung thư formaldehyde. Người dùng thuốc lá điện tử còn gặp một số tác dụng phụ như ho, buồn nôn, đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim...

Thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn nhiều những điều thường quảng cáoHút thuốc lá điện tử có cảm giác phê như hút thuốc lá thật (vì có chứa nicotin) và còn gặp một số tác dụng phụ như ho, buồn nôn, đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim.

Thiết kế và thành phần của sản phẩm

Thuốc lá điện tử có hai phần: đầu lọc chứa nicotin và chất tạo mùi thơm. Thân là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hơi lỏng khi người hút hít vào. Sau đó, hỗn hợp hơi lỏng sẽ đi qua đầu lọc hòa tan một lượng nicotin trở về miệng. Nhiều tài liệu ghi là hỗn hợp hơi lỏng này là hơi nước nhưng thực chất là một hỗn hợp dung môi trong đó có chứa propylenglycol và các hóa chất khác.

Dù một số thuốc lá điện tử được thiết kế cho giống các loại thuốc lá bình thường (ví dụ như thuốc lá, xì gà, xì gà mi ni, tẩu hay điếu), chúng vẫn có thể có hình dạng của những vật dụng hàng ngày như bút, USB và các dụng cụ hình trụ hoặc chữ nhật có kích thước lớn hơn. Thuốc lá điện tử vừa có hình dáng như trên cộng với chiếc đèn đỏ nên giống và cũng làm cho người nghiện có cảm giác phê như hút thuốc lá thật (vì có chứa nicotin).

Bên cạnh sự khác biệt của nhà sản xuất, một số người sử dụng còn tự chế lại các sản phẩm thuốc lá điện tử tại nhà nhằm thay đổi khả năng cung cấp nicotin và/hoặc các chất gây nghiện khác. Các sản phẩm đa dạng được bày bán rộng rãi, có thể dễ dàng chế lại và thêm bớt một số chất khác ngoài dung dịch nicotin.

Nguy cơ sức khỏe cho người hút và người không hút

Hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử vẫn chưa được các nhà khoa học độc lập kiểm định nhưng một số ít các xét nghiệm đã chỉ ra rằng có nhiều sự biến thiên trong bản chất gây độc của thành phần và khói thải ra từ thuốc lá điện tử. Khả năng cung cấp nicotin của thuốc lá tới người hút rất đa dạng từ mức rất thấp tới mức tương đương với thuốc lá thường, phụ thuộc vào đặc tính của sản phẩm, thói quen rít của người hút và nồng độ dung dịch nicotin.

Thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn nhiều những điều thường quảng cáoThiết kế và thành phần của thuốc lá điện tử: có chứa nicotin và một số hóa chất gây độc khác.

Mặc dù có lượng nicotin thấp hơn so với khói thuốc thụ động, các hạt phun của thuốc lá điện tử vẫn tạo ra tỷ lệ hấp thụ tương tự như thấy trong mức nicotin huyết thanh tương tự. Các báo cáo của Mỹ và Anh  chỉ ra rằng số lượng các sự việc được báo cáo có liên quan đến ngộ độc nicotin đã tăng đáng kể do tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng. Số lượng thực tế các trường hợp tương tự có thể còn cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo.

Đã có đủ bằng chứng để cảnh báo trẻ em, trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về việc sử dụng thuốc lá điện tử do việc thai nhi và trẻ vị thành niên phơi nhiễm nicotin sẽ để lại hậu quả lâu dài cho việc phát triển não bộ.

Các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng hỗn hợp dạng phun sương của thuốc lá điện tử không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Việc sử dụng thuốc lá điện tử gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới trẻ vị thành niên và thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác của người không hút thuốc và những người xung quanh.

(Nguồn tham khảo: Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về Hệ thống cung cấp nicotin điện tử - Thuốc lá điện tử)


Nhật Hạ
Ý kiến của bạn