Thuốc lá điện tử có liên quan với nguy cơ ung thư bàng quang

16-05-2017 19:03 |

SKĐS - Mặc dù mọi người nghĩ rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá truyền thống song cả hai loại này đều có liên quan với tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã so sánh kết quả xét nghiệm nước tiểu của những người sử dụng thuốc lá điện tử với những người không hút thuốc. Nhóm nghiên cứu xem xét 5 hóa chất được biết là gây ung thư bàng quang và có thể tìm thấy trong thuốc lá điện tử.

92% số người dùng thuốc lá điện tử có kết quả xét nghiệm dương tính với 2 trong số 5 hóa chất này. Các tác giả nghiên cứu cho rằng, cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu mối liên quan giữa thuốc lá điện tử và ung thư bàng quang.

Trong nghiên cứu thứ 2, các tác giả đã xem xét ảnh hưởng của nicotine, nitrosamines và formaldehyde. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, thuốc lá điện tử gây ra những tổn thương mô bàng quang liên quan đến ung thư.

Nhóm nghiên cứu cũng phân tích dữ liệu gồm hơn 14.000 người trưởng thành bị ung thư bàng quang trong vòng 3 thập kỷ. Nghiên cứu so sánh tỉ lệ sống sót 5 năm ở những người hút dưới 1 bao thuốc/ngày với những người hút nhiều hơn. Theo báo cáo nghiên cứu, những người hút thuốc nhiều có nguy cơ tử vong cao hơn trong thời gian nghiên cứu so với những người hút thuốc lá ít hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận xét rằng, giảm số lượng thuốc hút dù ít cũng giúp cải thiện khả năng sống ở bệnh nhân ung thư bàng quang.

Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hội Niệu học Hoa Kỳ. Nghiên cứu được trình bày tại các hội nghị y khoa chỉ nên được xem là sơ bộ cho đến khi được công bố trên một tạp chí có bình duyệt.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn