Thuốc hạ huyết áp olmesartan có thể gây tiêu chảy mạn tính

16-07-2013 10:37 | Tin nóng y tế

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo thuốc có tác dụng hạ huyết áp olmesartan medoxomil có thể gây ra các vấn đề về đường ruột bao gồm tiêu chảy mạn tính và gây mất nước đáng kể ở người sử dụng thuốc này.

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo thuốc có tác dụng hạ huyết áp olmesartan medoxomil có thể gây ra các vấn đề về đường ruột bao gồm tiêu chảy mạn tính và gây mất nước đáng kể ở người sử dụng thuốc này. Các vấn đề về đường ruột có thể phát triển từ vài tháng đến nhiều năm sau khi bắt đầu dùng olmesartan và đôi khi đòi hỏi phải nhập viện. Nếu bệnh nhân dùng olmesartan xuất hiện các triệu chứng trên và không có nguyên nhân khác được tìm thấy, cần phải ngừng thuốc và nên thay thế bằng thuốc trị huyết áp khác. Khi ngưng dùng olmesartan nhận thấy có sự cải thiện các triệu chứng lâm sàng ruột trong tất cả các bệnh nhân.

Olmesartan medoxomil là một thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB) đã được phê duyệt để điều trị tăng huyết áp một mình hoặc phối hợp với các thuốc hạ huyết áp khác và là 1 trong 8 loại thuốc ARB có mặt trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, các vấn đề về đường ruột trên chỉ được phát hiện khi dùng với olmesartan mà không được phát hiện với các thuốc ARB khác.

Vì vậy, FDA đã chấp thuận thay đổi nhãn mác cảnh báo các vấn đề về đường ruột có thể xảy ra liên quan đến thuốc huyết áp olmesartan medoxomil. FDA sẽ tiếp tục đánh giá sự an toàn của olmesartan.

       Dương Hải

 (Theo FDA, 7/2013)


Ý kiến của bạn