Thuốc hạ huyết áp kích phát cơn ho và hen?

13-01-2020 06:53 | Thông tin dược học

SKĐS - Bố tôi 65 tuổi, ông mới bị tăng huyết áp và uống thuốc metoprolol 1 tháng.

Từ khi uống thuốc chừng 1 tuần thì bố tôi thỉnh thoảng lại lên cơn ho sặc sụa rồi khó thở, thở cò cử như mắc bệnh hen. Trước đó, bố tôi không bị triệu chứng này. Có phải thuốc metoprolol gây ho và hen? Bố tôi nên uống thuốc nữa không?

Trần Vũ (Hà Nội)

Loại thuốc metoprolol thuộc nhóm thuốc chẹn beta giao cảm, có tác dụng giãn mạch, thường được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý tim mạch như: bệnh tăng huyết áp, đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, suy tim...

Do thuốc metoprolol và đa số thuốc chẹn beta giao cảm không chỉ ức chế thụ thể beta-1 chọn lọc tác động trên tim mạch mà còn ức chế thụ thể beta-2 gây co thắt phế quản. Cho nên ngoài tác dụng hạ huyết áp, thuốc có thể gây phản xạ ho (do co thắt phế quản), có thể gây kích phát cơn hen vì trên đường hô hấp có sự hiện diện của các thụ thể beta. Vì vậy, metoprolol và các thuốc thuộc nhóm này chống chỉ định với người có bệnh ho do dị ứng và hen suyễn. Cần lưu ý, nhóm thuốc này ngay cả dưới dạng thuốc nhỏ mắt cũng có thể gây kích phát cơn ho và hen, đồng thời làm triệu chứng bệnh hen xấu đi.

Bố bạn bị ho và khó thở như bệnh hen sau khi dùng thuốc thì nhiều khả năng ông bị như vậy do thuốc hạ huyết áp metoprolol gây ra. Vì vậy, ông nên đi khám và thông báo cho bác sĩ biết để có hướng xử trí hoặc đổi sang dùng loại thuốc khác. Khi chưa có chỉ định của bác sĩ thì ông không nên dừng thuốc, sẽ rất nguy hiểm vì huyết áp không được kiểm soát có thể tăng vọt và gây nhiều biến chứng nặng nề.

DS. Hà Lê


Ý kiến của bạn