Thuốc gây mê và an thần ảnh hưởng đến não trẻ

17-05-2017 07:52 | An toàn dùng thuốc
google news

SKĐS - Thông báo mới đây của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết...

Thông báo mới đây của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, cơ quan này đã cảnh báo việc sử dụng thuốc gây mê và thuốc an thần nói chung ở trẻ dưới 3 tuổi và chấp thuận sự thay đổi thông tin trên nhãn thuốc. Cụ thể:

Việc tiếp xúc với các loại thuốc này trong suốt quá trình phẫu thuật hoặc thủ thuật ở trẻ em dưới 3 tuổi hoặc ở phụ nữ có thai trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí não của trẻ.

Việc bổ sung thông tin vào nhãn thuốc về việc mang thai và sử dụng trong nhi khoa cần mô tả các nghiên cứu trên động vật trẻ và động vật có vú cho thấy, tiếp xúc với các chất gây mê nói chung và thuốc an thần trong 3 giờ có thể gây ra tổn thương các tế bào thần kinh trong não đang phát triển dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực dài hạn đối với hành vi và hoạt động của động vật.

Thuốc gây tê tổng quát và thuốc an thần là cần thiết cho bệnh nhân, bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai...  cần phẫu thuật hoặc làm các thủ thuật để giảm đau và căng thẳng cho bệnh nhân, đặc biệt khi họ phải đối mặt với các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, đau không được điều trị có thể có hại cho trẻ em và hệ thần kinh đang phát triển của trẻ.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần cân nhắc các lợi ích của gây mê thích hợp ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai đối với nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt đối với các thủ thuật có thể kéo dài hơn 3 giờ hoặc nếu cần nhiều thủ thuật ở trẻ dưới 3 tuổi; thảo luận với cha mẹ, người chăm sóc và phụ nữ mang thai về những lợi ích, rủi ro và thời gian thích hợp của phẫu thuật hoặc thủ thuật đòi hỏi phải gây mê và dùng thuốc an thần.

FDA sẽ tiếp tục theo dõi việc sử dụng các loại thuốc này ở trẻ em và sẽ cập nhật cho công chúng nếu có thêm thông tin.


Bảo Lâm
Ý kiến của bạn