Thuốc điều trị chứng ngủ rũ có thể chống lại cơn thèm ăn?

09-01-2017 10:13 | Thông tin dược học

SKĐS - GS. Ivo Vlaev của Đại học Warwick’s Business School (Anh) và cộng sự đã tìm ra một loại thuốc mới - modafinil provigil) để điều trị chứng ngủ rũ

GS. Ivo Vlaev của Đại học Warwick’s Business School (Anh) và cộng sự đã tìm ra một loại thuốc mới - modafinil provigil) để điều trị chứng ngủ rũ và các rối loạn giấc ngủ khác nhưng lại có khả năng giúp những người béo phì làm giảm hành vi bốc đồng do nghiện thức ăn. Đây được coi là yếu tố quan trọng có thể mang lại lợi ích đối với những người béo phì do thèm ăn.

chứng ngủ rũ

Thuốc modafinil có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo bằng cách thay đổi mức độ dẫn truyền thần kinh trong não, để kiểm soát giấc ngủ và sự tỉnh táo giống như serotonin. Tác dụng của modafinil giúp làm tăng hàm lượng dopamin trong não - một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến hưng phấn và cơn nghiện. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người nghiện thực phẩm thường bị thiếu hụt dopamin. Thức ăn có thể kích hoạt giải phóng dopamin. Các nhà nghiên cứu suy đoán những người nghiện thực phẩm, ăn uống không kiểm soát nhằm bù vào lượng dopamin bị thiếu hụt đó.

Tuy nhiên, GS. Vlaev và nhóm nghiên cứu cũng đưa ra lưu ý rằng, modafinil cũng làm giảm hưng phấn trong nhiều trường hợp, bao gồm tâm thần phân liệt, rối loạn tập trung (ADHD) và nghiện rượu.


Trà Giang
Ý kiến của bạn
Tags: