Thuốc chữa lỵ amip “đầy hứa hẹn”

27-05-2012 22:59 | Thông tin dược học

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, auranofin - một loại thuốc đã từng được kê cho bệnh nhân viêm khớp có thể chống lại bệnh lỵ amip.

(SKDS) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, auranofin - một loại thuốc đã từng được kê cho bệnh nhân viêm khớp có thể chống lại bệnh lỵ amip. Bệnh lỵ amip được gây ra bởi Entamoeba histolytica, loài có khả năng tấn công vào ruột gây tiêu chảy nặng và phân có máu. Ước tính có hơn 70.000 người tử vong vì căn bệnh này mỗi năm, chủ yếu ở các nước đang phát triển. Các nhà nghiên cứu Mỹ thử nghiệm trên 910 loại thuốc, một số loại đã được dùng an toàn cho người.

Trên trùng amip trong phòng thí nghiệm cho thấy, thuốc auranofin đã tỏ ra có công hiệu hơn rất nhiều loại thuốc hiện nay như metronidazole trong việc tiêu diệt Entamoeba histolytica. Các thí nghiệm tiếp theo trên chuột cho thấy, loại thuốc này diệt amip có công hiệu hơn. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu khác được thực hiện trên người, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, trong trường hợp mà metronidazole không có tác dụng, hoặc trong trường hợp kháng metronidazole trong tương lai, công dụng mới của loại thuốc cũ này có nhiều triển vọng trở thành một cách chữa trị thay thế.

Phương Hà (Theo BBC New, 5/2012)


Ý kiến của bạn