Thuốc chứa entacapone trị Parkinson: Không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

30-08-2019 11:08 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Cơ quan Quản lý thuốc và thực Phẩm Mỹ (FDA) vừa cập nhật trong Truyền thông an toàn thuốc cho biết, sau khi đánh giá các dữ liệu bổ sung cho thấy không có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt khi sử dụng entacapone để điều trị bệnh Parkinson.

Do đó, các khuyến nghị của FDA về việc sử dụng comtan (entacapone) và stalevo (kết hợp entacapone, carbidopa và levodopa) sẽ giữ nguyên trong thông tin kê đơn.

Các loại thuốc có chứa entacapone với carbidopa và levodopa đã được chứng minh là có hiệu quả điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson như cứng cơ, run, co thắt và kiểm soát cơ bắp kém.Những loại thuốc này đã được phê duyệt và lưu hành trên thị trường trong gần 20 năm nay. Sự kết hợp của entacapone với carbidopa và levodopa ở Stalevo đã được chứng minh là làm giảm liều dùng cuối cùng ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ở mức độ lớn hơn so với entacapone đơn thuần hoặc kết hợp 2 loại thuốc là carbidopa và levodopa.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên làm theo các khuyến nghị sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt tiêu chuẩn cho bệnh nhân.

Bệnh nhân và người chăm sóc nên tiếp tục dùng thuốc theo quy định. Nói chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm nào hoặc gặp bất kỳ triệu chứng khác thường nào trong quá tình sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, để giúp FDA theo dõi các vấn đề an toàn trong dùng thuốc, cơ quan này cũng đề nghị  bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe báo cáo các tác dụng phụ liên quan đến các sản phẩm có chứa entacapone hoặc các loại thuốc khác cho các cơ quan liên quan.


Ngọc Bích (Theo FDA, 8/2019)
Ý kiến của bạn