Thuốc chứa chloroquine, hydroxychloroquine có thể gây hạ đường huyết

04-06-2015 14:00 | Dược
google news

SKĐS - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi các cơ sở y tế để cập nhật, tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí khi các phản ứng có hại của thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi các cơ sở y tế để cập nhật, tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí  khi các phản ứng có hại của thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Chloroquine, hydroxychloroquine là thuốc trị sốt rét. Ở nước ta hiện có một số đăng ký thuốc nước ngoài và một số đăng ký thuốc trong nước của thuốc có chứa chloroquine, hydroxychloroquine.

Ủy ban Khoa học sức khỏe Singapore - HAS đã có thông báo tới các chuyên gia y tế về nguy cơ hạ đường huyết khi sử dụng chloroquine, hydroxychloroquine cho biết: hydroxychloroquine được biết đến từ lâu về khả năng làm hạ đường huyết. Nó hoạt động như một thuốc trị tiểu đường. Trong y văn đã báo cáo về nguy cơ hạ đường huyết bởi hydroxychloroquine quan sát được trên một số bệnh nhân không sử dụng đồng thời các thuốc gây hạ đường huyết. Cơ chế chloroquine hoặc hydroxychloroquine có thể dẫn tới tình trạng hạ đường huyết được khẳng định thêm nhờ vào các nghiên cứu trên invitro và trên động vật. Hiện, Cơ quan Quản lý khoa học sức khỏe Singapore - HAS đang làm việc với các công ty sản xuất, phân phối các sản phẩm trên để bổ sung thông tin cảnh báo vào tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Bên cạnh đó, Hội đồng y khoa châu Âu cũng có khuyến cáo việc bổ sung thông tin về nguy cơ hạ đường huyết liên quan tới việc sử dụng chloroquine, hydroxychloroquine.

Mời độc giả đón đọc bài 2 "Đề phòng thuốc chứa topiramate gây giảm thị lực" vào 8h ngày 5/6/2015

Phương Thu

 


Ý kiến của bạn