Thuốc chống trầm cảm làm đột biến vi khuẩn kháng thuốc

01-10-2018 08:09 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Đại học Queensland (UoQ) Australia vừa kết thúc nghiên cứu phát hiện thấy, thuốc chống trầm cảm kê đơn phổ biến fluoxetine làm cho vi khuẩn E.coli đột biến di truyền.

E.coli là loại khuẩn thường gây ngộ độc thực phẩm. Khi bị ngộ độc thực phẩm người bệnh phải dùng tới kháng sinh để chữa trị, nhưng do E. Coli đã đột biến di truyền nên tác dụng của thuốc kháng sinh trong trường hợp này bị giảm.

Theo nghiên cứu của UoQ, trong phòng thí nghiệm, nếu E.coli tiếp xúc với fluoxetine, liều từ 0,5 đến 100mg/L trong 30 ngày thì gene của khuẩn này sẽ biến đổi. Chính sự biến đổi này làm cho mầm bệnh nhờn với thuốc kháng sinh thông thường như chloramphenicol, amoxicillin và tetracycline. Nếu E.coli tiếp xúc với fluoxetine càng nhiều thì tỷ lệ kháng kháng sinh của chúng càng lớn.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hàng triệu người Mỹ hiện đang sử dụng fluoxetine để điều trị nhiều bệnh, từ trầm cảm nghiêm trọng đến béo phì, hội chứng tiền mãn kinh (PMS) và đau lưng... Các nhà khoa học khuyến cáo người dân khi dùng fluoxetine, nhất thiết phải tư vấn bác sĩ cụ thể, dùng đúng theo phác đồ điều trị và không được dừng thuốc đột ngột.


Ngọc Anh
Ý kiến của bạn