Thuốc chống siêu vi liên quan đến vấn đề về tim ở bệnh nhân COVID

13-07-2020 08:06 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Amiens, Pháp, cho biết, những bệnh nhân COVID-19 già yếu, bị bệnh nặng được kết hợp hai loại thuốc kháng virus thông thường có thể bị chậm nhịp tim nghiêm trọng.

Nghiên cứu trên 41 bệnh nhân được điều trị bằng lopinavir và ritonavir 2 lần/ ngày trong 10 ngày, cho thấy, 22% đã phát triển tình trạng nhịp tim chậm. Khi dừng các loại thuốc hoặc giảm liều, nhịp tim của bệnh nhân trở lại bình thường.

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm các phương pháp điều trị COVID-19.

Lopinavir và ritonavir cũng đã được sử dụng để điều trị các loại virus khác, bao gồm SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) và HIV. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nhịp tim chậm cũng xảy ra trong số các bệnh nhân HIV được điều trị bằng thuốc này.

Kết hợp lopinavir-ritonavir đã được coi là phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho COVID-19. Nhưng các nghiên cứu trước đây đã cho rằng sự kết hợp này cũng có thể dẫn đến một vấn đề với tín hiệu điện trong tim. GS. Marc Siegel, Trung tâm y tế NYU Langone ở thành phố New York,  lưu ý không nên sử dụng phương pháp điều trị này với bệnh nhân COVID-19 vì nó không hiệu quả ở cả bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc ở giai đoạn đầu của bệnh.


Hà Nam
Ý kiến của bạn