Thuốc chống động kinh có thể dùng cho phụ nữ có thai

16-02-2021 15:33 | Thông tin dược học

SKĐS - Theo đánh giá gần đây của Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế Vương quốc Anh (MHRA), so với các thuốc chống động kinh khác, lamotrigine (lamictal) và levetiracetam (keppra) an toàn hơn khi sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Khi khởi đầu điều trị và tái khám hàng năm, các bác sĩ chuyên khoa tâm thần nên thảo luận với các bệnh nhân nữ về những rủi ro của việc dùng thuốc chống động kinh trong thai kì. Trong trường hợp có ý định mang thai, người bệnh cần được tư vấn ngay về phương pháp điều trị động kinh phù hợp.

Từ các nghiên cứu với sự tham gia của hơn 12.000 phụ nữ có thai, đơn trị liệu với lamotrigine, kết quả cho thấy liều duy trì của thuốc không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Tương tự, các nghiên cứu tiến hành trên 1.800 trường hợp mang thai có sử dụng levetiracetam cũng không ghi nhận gia tăng nguy cơ. Mặc dù dữ liệu còn hạn chế nhưng cả hai thuốc đều không làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tới sự phát triển trí não ở trẻ.

Phụ nữ mang thai cần sử dụng loại thuốc chống động kinh an toàn nhấtPhụ nữ mang thai cần sử dụng loại thuốc chống động kinh an toàn nhất.

Trong khi đó, do các rủi ro khi dùng trong thai kỳ, thuốc chống động kinh valproate chỉ nên được kê đơn khi đã có kế hoạch tránh thai phù hợp. Đồng thời, việc sử dụng các thuốc chống động kinh khác như carbamazepine, phenobarbital, phenytoin, topiramate đều cho thấy tăng nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi nếu sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Ông Paul Chrisp, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị – Viện Y tế và Chất lượng điều trị Vương quốc Anh (NICE) cho biết, các đối tượng liên quan cần phải được cập nhật về thông tin này sớm nhất có thể. Một số hướng dẫn điều trị có khuyến cáo các thuốc này của NICE bao gồm động kinh, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm ở người trưởng thành, sức khỏe tâm thần trước và sau sinh cũng đang được rà soát lại để phản ánh khuyến nghị quan trọng này.


DS. Đàm Hoàng Anh
Ý kiến của bạn