Chiều 3/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3/2023 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.
Liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, báo chí đã đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc sau 31/3 với những thuê bao đăng ký chính chủ bằng chứng minh nhân dân (CMND) nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân (CCCD) trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư sẽ được xử lý như thế nào và việc hướng dẫn người dân thực hiện ra sao?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng CMDN nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn hoạt động bình thường.
Cụ thể, thuê bao đã đăng ký bằng CMND chưa đồng bộ với căn cước công dân mới sẽ được hiểu: Có thể là chưa kịp đồng bộ hoặc người đó chưa được cấp CCCD, trong CSDL quốc gia chưa có dữ liệu về căn cước công dân mới.
Đối với việc này sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đó.
"Tức là hồ sơ đăng ký thuê bao bản giấy, hoặc bản photo coppy của giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. Việc này, nhà mạng sẽ tự thực hiện không phiền đến người dân, bởi nhà mạng đang giữ", ông Nguyễn Thanh Lâm nói.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, qua rà soát, trong trường hợp trùng khớp thì nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát với CSDL quốc gia về dân cư khi cơ sở này có thêm dữ liệu của người dân (khi người dân làm CCCD mới hoặc cập nhật số CMND). Việc này cập nhật dần dần. Việc đối soát định kỳ giữa nhà mạng và CSDL quốc gia về dân cư, việc này cũng không phiền toái gì đến người dân.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho rằng, công dân muốn kiểm tra thông tin thuê bao đã có thông tin đúng hay chưa thì nhà mạng đã hướng dẫn rất rộng rãi. Người dân sẽ chủ động nhắn tin sms đến số 1414, với cú pháp TTTB (viết tắt của Thông tin thuê bao), tin nhắn miễn phí để xem số điện thoại mình đang sử dụng thông tin đúng chưa.
Sau đó, nhà mạng sẽ phản hồi bằng thông tin, nếu khớp thì không vấn đề gì; nếu không khớp thì người dân sẽ liên hệ với nhà mạng qua điện thoại chăm sóc khách hàng, ứng dụng hoặc web của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Cuối cùng, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: "Vai trò của truyền thông đã giúp đỡ rất nhiều trong việc nâng cao ý thức của người dân trong chuẩn hoá thông tin thuê bao để bảo vệ bản thân mình khỏi những hành vi lợi dụng thông tin thuê bao không chính xác, sim rác để quấy nhiễu người dân, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, qua mạng viễn thông thời gian qua".