DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Thực phẩm "vàng" cho giấc ngủ ngon
06:26 29/08/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn-Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ tuy nhiên để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị một cách triệt để là vấn đề không dễ. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm hỗ trợ cho một giấc ngủ ngon.

Để có được một giấc ngủ ngon, ngoài những yếu tố về tâm lý, không gian ngủ thì yếu tố dinh dưỡng cơ thể cũng rất quan trọng, có nhiều loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với giấc ngủ. Mỗi khi thay đổi thời tiết, cơ thể khó và chậm thích ứng với sự thay đổi nên nhiều người khó ngủ. Đối với người già, người mắc bệnh xương khớp, huyết áp, tim mạch… dễ mất ngủ. Những thực phẩm sau có thể khắc phục tình trạng trên.

- Ngũ cốc và các loại hạt: Theo các nhà nghiên cứu ngũ cốc nguyên hạt ít đường có thể giúp con người ngủ ngon hơn. Ngũ cốc được bổ sung thêm sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin trong não, vốn có khả năng chi phối tâm trạng và giấc ngủ. Khi mức serotonin trong cơ thể tăng cao, chúng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, ngoài cơm có thể nấu các món cháo, súp như: cháo kê, cháo yến mạch, cháo hướng dương,… rất giàu dinh dưỡng, nhiều triptophan, tốt cho lá lách, dạ dày và giấc ngủ.

Ngũ cốc nguyên hạt kích hoạt chất serotonin trong não giúp cho giấc ngủ ngon.

Ngũ cốc nguyên hạt kích hoạt chất serotonin trong não giúp cho giấc ngủ ngon.

- Củ và hạt sen: Trong củ và hạt sen có chứa một lượng lớn cacbonhydrat, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin… có tác dụng an thần, làm mạnh dương khí, dưỡng huyết điều hòa tạng phủ… Có thể điều trị chứng thiếu máu, mất ngủ. Vì vậy, có thể chế biến thành món canh củ sen, chè hạt sen hoặc cho hạt sen vào các món ăn vịt tiềm, gà tiềm, dạ dày nhồi, chim bồ câu, gà ác hầm thật nhừ với hạt sen để ăn, rất hiệu quả. Đơn giản hơn, hàng ngày có thể uống trà tim sen (hay còn gọi là tâm sen) bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó trong việc cải thiện giấc ngủ.

- Cây xấu hổ: hay còn gọi là cây mắc cỡ (trinh nữ), mọc hoang khắp nơi. Theo nghiên cứu cây xấu hổ có vị ngọt, se, tính hơi hàn, ít độc, tác dụng an thần, làm dịu thần kinh, giảm đau, long đàm, chống ho, hạ nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu. Toàn cây chứa ancaloit là mimosin và crocetin, flavonosit. Trong lá và rễ đều có selen nên chữa đau nhức xương khớp rất hiệu quả. Dân gian thường dùng nước sắc của cây xấu hổ hoặc phối hợp với một số vị khác chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ. Mỗi ngày dùng 20g sắc lấy khoảng 100ml uống mỗi tối trước khi đi ngủ.

- Trà hoa cúc: Mỗi ngày uống 1-2 tách trà hoa cúc làm cho bạn cảm thấy thật thư giãn trước khi đi ngủ. Ngoài ra, trà hoa cúc còn làm cho cơ thể bạn luôn ấm áp, khiến giấc ngủ sâu hơn. Uống một tách trà hoa cúc nửa giờ trước khi đi ngủ sẽ làm cho các vấn đề như chứng mất ngủ, ngủ không ngon giấc của bạn biến mất hoàn toàn.

 

Ngoài ra, để có giấc ngủ tốt tránh uống cà phê, chà đặc ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ.

- Tránh uống rượu bia, các thức ăn, gia vị cay nóng. Không ăn nhiều hoặc để bụng đói đều làm khó ngủ. Thể dục, vận động làm cho dễ ngủ, nhất là thể dục vào xế chiều. Làm nóng thân thể (ngâm sauna, bồn nước) vào lúc xế chiều giúp ngủ say. Phòng ngủ mát mẻ giúp ngủ ngon vì nhiệt độ cơ thể giảm xuống vào ban đêm, phòng nóng bức sẽ làm thức giấc.

BS. Phi Yến




Tin liên quan
“Rối loạn” giấc ngủ- nguồn gốc “xung đột”của các cặp vợ chồng
SKĐS - Khó ngủ cho cả hai có thể gây những ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống vợ chồng. Trung bình một cặp vợ chồng có khoảng 24 lần cãi nhau trong năm vì những phiền toái trong giấc ngủ!
Amitriptylin trị bệnh gì? Thuốc chống trầm cảm thế hệ mới?
Amitriptylin là loại thuốc an thần thuộc nhóm chống trầm cảm. Do công dụng đặc biệt nên thuốc được bán theo đơn và cần tuân thủ chặt chẽ chỉ dẫn của bác sĩ
Cải thiện giấc ngủ với 10 phút kiểm soát căng thẳng, stress
SKĐS - Gần đây, các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed (Mỹ) đã đưa ra một bài tập kiểm soát căng thẳng trong vòng 10 phút. Qua đó, các nhà khoa học nhận thấy được lợi ích to lớn của kỹ thuật này: nó giúp cải thiện giấc ngủ, cũng như giảm hẳn lo lắng, căng thẳng, stress trong cuộc sống hàng ngày.
Những thực phẩm có lợi và hại cho giấc ngủ
SKĐS - Nhiều người không biết rằng chất lượng giấc ngủ không chỉ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, công việc mà còn phụ thuộc vào chính những gì mà bạn ăn.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm