DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng
14:00 14/01/2015 GMT+7
Ăn uống cũng là một niềm vui, đặc biệt khi tâm trạng xuống dốc, con người thường dùng thực phẩm để tự trấn an.

Cùng với cảm giác ngon miệng, các chất hóa học từ não cũng ảnh hưởng đến niềm vui ăn uống.

Nghêu

Nghêu chứa rất nhiều vitamin B12 – mà khi cơ thể thiếu vitamin này, rất dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Não cần vitamin B12 để sản xuất dopamine và serotonin. Người trầm cảm có trữ lượng vitamin B12 thấp (và sử dụng nhiều thuốc chống trầm cảm) cảm thấy tốt hơn rất nhiều sau 3 tháng bổ sung vitamin này. Ngay cả nghêu đóng hộp cũng cung cấp vitamin B12.

Nghêu là thực phẩm rất giàu vitamin B12. Hình minh họa

Nếu không thể ăn nghêu mỗi ngày, bạn cũng có thể nạp vitamin B12 từ những nguồn hải sản khác như cá hồi, hoặc thịt bò, thịt gà, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc…

Quả óc chó và hạt lanh

Các loại đậu và hạt, đặc biệt là 2 loại này, có nhiều axit alpha-linolenic. Theo nghiên cứu, phụ nữ nạp nhiều axit này trong chế độ ăn ít bị trầm cảm nhất. Khi lượng axit alpha-linolenic trong máu thấp, nguy cơ sưng viêm của bạn cũng thấp, điều này có liên quan đến sự trầm cảm.

Hơn nữa, lượng axit alpha-linolenic thấp cũng làm tăng mức độ dopamine não sản xuất ra, khiến bạn cảm thấy vui vẻ, và serotonin kiềm chế sự tức giận.

Cà phê

Phụ nữ uống chừng 2-3 cốc cà phê mỗi ngày giảm 15% nguy cơ trầm cảm, người uống hơn 4 cốc thì giảm đến 20%. Chất caffeine làm con người cảm thấy vui vẻ, nó hoạt động giống như một loại cocaine vô hại, làm tăng lượng dopamine và serotonin chỉ trong 30 phút.

Củ cải

Củ cải là thực phẩm cải thiện tâm trạng rất tốt. Hình minh họa

Củ cải làm tăng sự giải phóng dopamine và norepinephrine có thể cải thiện tâm trạng.

Hàu

Những thủy hải sản có vỏ này là nguồn chất kẽm tự nhiên dồi dào. Trong một nghiên cứu trên 44 người trầm cảm, những người được cung cấp thêm 25mg kẽm mỗi ngày cải thiện tâm trạng tốt hơn sau 12 tuần. Lượng kẽm thấp cũng gây nên sự lo lắng căng thẳng. 85gram hàu tươi chứa 52mg kẽm.

Quả lựu

Nước của trái cây này làm giảm huyết áp, sự lo lắng, và trầm cảm với những người uống chừng 1 ly mỗi ngày trong 2 tuần.

Sữa chua và Kefir

Những sản phẩm từ sữa này làm tăng các vi sinh khuẩn lành mạnh trong đường ruột.

Phụ nữ ăn sữa chua 2 lần mỗi ngày giảm căng thẳng hơn khi phải đối mặt với sự giận dữ và hoảng sợ. Đường ruột và não có liên hệ thường xuyên thông qua thần kinh phế vị, nên các vi sinh khuẩn lành mạnh có thể làm tan tỏa cảm giác bình tĩnh.

Nấm shiitake

Nấm shiitake. Hình minh họa

Loại nấm này có khả năng nâng cao tinh thần của bạn vì chúng chứa nhiều selenium và ma-giê.

Socola

Socola chứa nhiều hợp chất, ví dụ như polyphenols có tác dụng tương tự như cần sa, có thể cải thiện tâm trạng. Trong 1 nghiên cứu, những người ăn lượng lớn socola đen chứa nhiều polyphenols cảm thấy bình tĩnh và mãn nguyện.

Quả mơ

Trái cây này chứa nhiều vitamin B6, có thể làm giảm trầm cảm cho người già trên 65 tuổi. Nó còn chứa chất chống oxy hóa beta-carotene, lutein, và zeaxanthin giúp tâm trạng tốt hơn.

 

 

(Theo Pháp luật TP HCM)

Tin liên quan
Ăn nhiều rau quả giúp cải thiện tâm trạng
Một thử nghiệm mới đây phát hiện ra rằng người trẻ ăn nhiều hoa quả và rau thường có tâm trạng tốt hơn.
10 loại thực phẩm làm đẹp thiết yếu cho phụ nữ
SKĐS - Mười loại thực phẩm sau đây là những thực phẩm lý tưởng giúp tăng cường vẻ đẹp bên ngoài của phụ nữ thực sự hiệu quả.
Những thực phẩm có tác dụng 'giải độc' cơ thể
Sau những bữa tiệc nhiều dầu mỡ, rượu, đường và muối, những thực phẩm sau đây có thể giúp cơ thể bạn thải loại độc tố, trở nên nhẹ nhàng hơn.
Xu hướng thực phẩm cho sức khỏe năm 2015
SKĐS - Các nhà khoa học luôn tìm kiếm những loại thực phẩm an toàn cho cuộc sống. Dưới đây là những loại thực phẩm dự định “gây bão” trong năm 2015.
Thực phẩm tốt giúp giảm cân
SKĐS - Thừa cân béo phì là nguyên nhân gây nhiều bệnh, trong đó phải kể đến là các bệnh về tim mạch, xương khớp, giảm tuổi thọ...
15 thực phẩm giải rượu tốt nhất
Có một số thực phẩm giúp như gừng, nước cam, mật ong, khổ qua,...giải rượu và ngộ độc rượu khá hữu ích giúp bạn có ngày vui trọn vẹn.
Những thực phẩm “bổ từ đầu đến chân”
Theo mạng sức khoẻ của Mỹ, chỉ cần bạn biết cách chọn lựa đúng, dù chỉ là những thực phẩm thông thường chúng ta vẫn ăn hàng ngày cũng có thể bổ từ đầu tới chân.
Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh
Bạn có thể đã biết những bí quyết nhỏ như rau đã cắt, như là cần tây và ớt xanh... cần được để ở ngăn trên tủ lạnh để dễ dàng lấy ra. Nhưng để nâng cao tối đa giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, còn có những quy luật khác cần phải để tâm tới.
5 thực phẩm cho làn da hoàn hảo
Muốn có làn da mịn màng, mềm mại và khỏe mạnh, bạn hãy thử 5 loại thức ăn rất tốt cho da sau đây:
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm