Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp ngăn ngừa bệnh mắt do tuổi già

22-05-2017 16:00 | Thông tin dược học

SKĐS - Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp giúp ngăn ngừa bệnh mắt liên quan tới tuổi. Ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như tinh bột trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu lăng, rau xanh có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh mắt liên quan tới tuổi già gây suy giảm thị lực.

Trong các giai đoạn đầu, thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi (AMD) có thể gây nhìn mờ. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, nó có thể khiến cho cuộc sống của bạn trở nên rất khó khăn.

Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như khoai tây, gạo trắng và bánh mì trắng giải phóng đường máu nhanh hơn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và do vậy, tăng nguy cơ tiểu đường týp 2, bệnh tim cũng như AMD.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp ngăn ngừa bệnh mắt do tuổi già

Nó cũng dẫn đến sự phát triển nhiều đặc điểm của AMD như mất chức năng tế bào đáy mắt được gọi là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) và chức năng của các tế bào ánh sáng, được gọi là quang thụ quan, làm khô AMD.

Nghiên cứu này cho thấy việc chuyển đổi từ những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sang thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có thể ngăn chặn sự tổn thương võng mạc.

Sử dụng mô hình nghiên cứu trên chuột già, các nhà nghiên cứu đã chia ngẫu nhiên 59 con chuột vào hai nhóm, 19 con được nuôi bằng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và 40 con được nuôi bằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Hai chế độ ăn này khác nhau ở nguồn carbohydrat.


BS Thu Vân
Ý kiến của bạn