Thực phẩm bổ sung nhập khẩu: “Đừng” chỉ theo xu hướng

06-05-2021 20:48 | Y học 360
google news

SKĐS - Thay vì chạy theo xu hướng đặt mua và hồi hộp chờ vào vận mệnh may - rủi cho những thực phẩm bảo vệ sức khỏe xách tay, bạn có thể lựa chọn hàng nhập khẩu, có nhà phân phối rõ ràng, vừa đảm bảo chất lượng lại an toàn.

Đừng đánh đồng hàng nhập khẩu và hàng xách tay

Xã hội hiện đại, mối quan tâm giờ đây không chỉ gói gọn trong “ăn ngon, mặc đẹp” nữa mà là “sống khỏe, sống đẹp, sống an toàn”. Vì lẽ đó, những năm gần đây nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung năng lượng và dưỡng chất, hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho cơ thể được quan tâm đáng kể.

Đánh vào tâm lý của nhiều người ưa chuộng hàng xách tay bởi theo quảng cáo của những người bán hàng thì do “xách về” nên có giá thành rẻ hơn vì không phải chịu thuế, hàng được xách tay về chắc là đúng hàng được sản xuất nước ngoài,.... Song, với thị trường “màu mỡ” này, nếu không có kinh nghiệm bạn dễ dàng mua phải hàng giả, hàng không rõ xuất xứ được gắn mác “hàng xách tay”.

Nguy hiểm lớn nhất của thực phẩm bảo vệ sức khỏe xách tay là vấn đề bất đồng ngôn ngữ trên những tờ hướng dẫn sử dụng cộng với việc không có kiến thức chuyên môn đôi khi khiến chúng ta sử dụng sai cách, sai liều lượng, gây ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài.

Những thực phẩm bảo vệ sức khỏe được mua qua đường xách tay thường không qua kiểm định chất lượng và không có trách nhiệm pháp lý của đơn vị nhập.

Mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe xách tay bạn sẽ khó kiểm định được chất lượng sản phẩm (Ảnh minh họa)

Chưa kể, nếu mua sản phẩm xách tay, bạn còn phải chờ đợi một khoảng thời gian khá lâu kể từ lúc đặt hàng cho đến lúc mở hộp. Gian nan hơn nữa là quá trình bảo hành hoặc phát sinh nhu cầu đổi, trả vì sai sót từ nhà sản xuất. Nhiều trường hợp ngậm đắng nuốt cay vì thấy quy trình trả lại còn phức tạp hơn hoặc không biết đổi trả cho ai, ai chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, nếu lựa chọn các thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhập khẩu chính hãng, bạn yên tâm sản phẩm được sản xuất tại nước chủ quản, và được 1 đơn vị nhập khẩu uy tín thương thảo nhập về theo đường chính ngạch, vận chuyển qua đường biển hay đường hàng không với số lượng lớn (container).

Hơn nữa, khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhập khẩu chính hãng sẽ được đảm bảo điều kiện bảo quản, lưu kho và cả quá trình vận chuyển. Bởi để đạt chất lượng tối đa khi sử dụng, các sản phẩm này đều phải được bảo quản trong kho mát, tuân thủ theo tiêu chuẩn nhiệt độ bảo quản của nhà sản xuất. Như vậy sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn trong vấn đề sử dụng. Ngược lại, nếu là sản phẩm xách tay rất khó đáp ứng quy trình này.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là bạn rất khó phân biệt được hàng giả - hàng nhái hay hàng chính hãng của các sản phẩm xách tay. Có thể bạn đã biết và từng sử dụng, xác minh uy tín thương hiệu của sản phẩm đó ở nước ngoài, nhưng trong quá trình đặt hàng, vận chuyển về Việt Nam sẽ không tránh khỏi rủi ro mua phải hàng giả  nhưng giá như hàng chính hãng. Đặc biệt hơn chỉ nghe hàng này được xách tay về mà không biết hàng này có được bán ở nước sản xuất hay không và uy tín công ty sản xuất như thế nào,...

Mua hàng nhập khẩu - cần quan tâm điều gì?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi quyết định chọn mua hàng nhập khẩu. Dưới đây là 4 tiêu chí giúp bạn cần nhớ để lựa chọn sản phẩm đủ và đạt tiêu chuẩn cho chính mình và cả gia đình:

• Xuất xứ: Lựa chọn sản phẩm ngoại nhập, chắc chắn điều bạn quan tâm và phân vân nhất là xuất xứ. Trên thế giới có đến 204 quốc gia và vùng lãnh thổ, liệu mua của nơi nào sẽ đảm bảo chất lượng? Nổi trội trên thị trường hiện nay có Đức, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Singapore, Úc…

Trong đó, sản phẩm của Đức từ lâu đã trở thành điểm đến trên thị trường thế giới. Bởi, trong nhiều năm liền, bảng xếp hạng Made in Country Index 2017 do hãng nghiên cứu thị trường Statista công bố luôn gọi tên nước Đức ở vị trí hàng đầu. Đây cũng là quốc gia dẫn đầu ngành Dược phẩm châu Âu - thị trường lớn và là nơi phát triển trên thế giới với những tiên phong trong sáng chế cùng công nghệ tiên tiến.

Không phải tự nhiên Đức đạt được những thành tựu này, đó là nhờ các thương hiệu về sức khỏe đều phải qua quá trình nghiên cứu nghiêm ngặt, đảm bảo nguồn nguyên liệu tự nhiên, tinh chế, kiểm duyệt gắt gao từ đầu vào lẫn đầu ra của sản phẩm, nhất là khi sử dụng cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Các sản phẩm cho trẻ dưới 3 tuổi ở Đức được kiểm duyệt khắt khe, đều không được chứa một chất phụ gia nào (Ảnh minh họa)

• Thương hiệu: Một thương hiệu lớn, uy tín, có bề dày kinh nghiệm là thước đo quan trọng để nhận định chất lượng sản phẩm. Thị trường ngày càng cạnh tranh, nếu thương hiệu xây dựng không đủ mạnh bởi chất lượng chắc chắn sẽ dần bị đào thải.

Một nhãn hiệu có thể đảm bảo được đầu vào của các nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất của từng sản phẩm bán ra sẽ giúp bất cứ người tiêu dùng bình thường nào cũng có thể truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm, yên tâm khi đưa vào trong cơ thể.

Tại Đức, quốc gia này tự hào khi gây dựng nên những doanh nghiệp phần lớn đều có lịch sử trên trăm năm. Triết lý kinh doanh của họ đi ngược với thế giới, thay vì cho ra đời một sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn để kiếm lợi nhuận cao, người Đức chọn sản xuất những sản phẩm được làm chỉn chu, chất lượng tốt nhất với hạn dùng lâu nhất ngay từ lần đầu tiên.



Một trong những thương hiệu Đức nổi tiếng toàn cầu là DoppelHerz của tập đoàn Queisser Pharma danh giá. Hơn 800 sản phẩm gồm cả dược và thực phẩm chức năng của thương hiệu này được phân phối tại hơn 70 quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, các sản phẩm dẫn đầu của DoppelHerz được rất nhiều người tin dùng. Đặc biệt, khi các sản phẩm này được Công ty Cổ phần Master Tran phân phối chính thức tại Việt Nam, khiến cho người tiêu dùng an tâm bội phần vì hàng luôn sẵn có, chất lượng đảm bảo và chính sách bán hàng, hậu mãi uy tín. 

• Thành phần: Truy xuất nguồn gốc là điều kiện quan trọng khi lựa chọn sản phẩm. Nói cách khác, mọi thông tin trong từng công đoạn tạo ra thành phẩm đều phải minh bạch và có thể rà soát. Có như vậy người tiêu dùng mới yên tâm mua sắm và sử dụng sản phẩm để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần phải tự cập nhật kiến thức sức khỏe cho bản thân, để biết mình cần gì cho cơ thể. Chẳng hạn, nếu phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ, mẹ cần biết nhu cầu con cần là bao nhiêu để đảm bảo các thành phần không chứa hàm lượng vượt quá nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

Hay nếu mua sản phẩm bổ sung cho mẹ bầu thì các chị em cần biết sắt và canxi mặc dù là bộ đôi quan trọng nhưng không thể “song hành” cùng một thời điểm. Có như vậy sẽ giúp mẹ bầu lựa chọn được sản phẩm không chứa 2 thành phần này cùng lúc để tránh tình trạng cạnh tranh hấp thu giữa các khoáng chất, giúp an toàn và tiện dụng hơn.

Các chị em nên “nạp” thêm kiến thức để tự mình kiểm tra các thành phần trước khi quyết định chọn mua sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất (Ảnh minh họa)

• Kênh bán hàng uy tín: Bên cạnh yêu cầu cao về chất lượng, công dụng, người tiêu dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến kênh bán hàng phải thực sự uy tín. Cho dù là sản phẩm ngoại nhập thì bạn cũng nên lựa chọn nhà phân phối có sản phẩm được kiểm duyệt và cấp phép.Đồng thời, nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm chức năng cần rõ ràng. Trên bao bì bắt buộc phải có thông tin nhà sản xuất cụ thể, sản phẩm được sản xuất ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào… Hình thức bên ngoài sản phẩm cần sắc nét.

Lưu ý đặc biệt: “Nhập khẩu cũng năm bảy đường”

Những năm gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam nắm được thị hiếu của người tiêu dùng nên đã nhanh chân “tích hợp” nhu cầu của khách hàng trong nước, sau đó order (đặt hàng) sản xuất/gia công ở nước ngoài, tự tạo ra thương hiệu riêng nhưng được đóng “mác” sản xuất ở Âu, Mỹ rồi về nước chạy quảng cáo và bán với giá “hàng ngoại nhập”. Tuy nhiên, chất lượng và giá trị thực tế thì khó mà kiểm soát.

Để tránh rơi vào nguy cơ mua “hàng nhập khẩu” nhưng chất lượng “hên xui”, người mua cần lưu ý tới yếu tố thương hiệu đó có nổi tiếng tại nước sở tại hay không, sản phẩm đó hiện có được bán ở chính quốc hay không, doanh số bán ra sao… Những thông tin này sẽ giúp chúng ta lọc được các sản phẩm chất lượng thực sự.

Doppelherz là thương hiệu đầu tiên và lâu đời của tập đoàn Queisser Pharma (CHLB Đức), được thành lập từ năm 1897.

Qua hơn 120 năm phát triển, đến nay Doppelherz đã trở thành thương hiệu hàng đầu tại Đức và châu Âu. Hơn 800 sản phẩm gồm cả dược và thực phẩm chức năng của Doppelherz đã được phân phối chính thức tại 70 quốc gia trên thế giới.

Theo thống kê của Nielsen Market Track tại CHLB Đức, Doppelherz chiếm thị phần số 1 trong nhiều năm liên tục về nhóm vitamin và khoáng chất. Trong số 10 sản phẩm “best seller” tại Đức đã có 4 sản phẩm của Doppelherz.

Tại thị trường Việt Nam, Doppelherz đã được phân phối chính thức từ năm 2013, đến nay đã hiện diện trên khắp các tỉnh thành tại các nhà thuốc - chuỗi nhà thuốc trên toàn quốc, trên kênh bán hàng thực phẩm chức năng, được nhiều người tin tưởng sử. Sự đón nhận của người tiêu dùng Việt Nam với Doppelherz trong gần 10 năm qua như lời khẳng định cho chất lượng và uy tín.


Ý kiến của bạn