Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng đã phát hiện trên các website https://bitly.com.vn/byBia, https://voso.vn/vien-khop-nhat-ban-harebare-kaisoku-sp-san-pham-bo-khop-hang-dau-p479173.html và https://thuocuytin.com.vn/vien-khop-nhat-ban-harebare-kaisoku-sp-thuoc-bo-khop-hang-dau quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe HAREBARE KAISOKU SP với công dụng không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định về quảng cáo
Cũng qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Lychee (địa chỉ: tầng 6, số 144 phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội) quảng cáo các sản phẩm thực phẩm: 82X SAKURA PLACENTA, 82X SAKURA COLLAGEN, 82X CLASSIC COLLAGEN trên trang website http://82xbeauty.vn vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo trên trang website http://82xbeauty.vn là không có cơ sở khoa học và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung.
Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong lúc các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm thực phẩm: 82X SAKURA PLACENTA, 82X SAKURA COLLAGEN, 82X CLASSIC COLLAGEN có nội dung quảng cáo vi phạm nêu trên.
Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên các trang mạng: http://itppharma.com, http://www.healcentral.org/dai-kien-can, http://sieuthisongkhoe.com, http://1top.vn, http://likigold.info, http://www.tohuco.com, http://www.xoangthaytoai.pro đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại kiện can và Likigold có nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh, uy tín của nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Vitaco Việt Nam (địa chỉ: Phòng 802 số 627 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm.
Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Vitaco Việt Nam không thừa nhận các website nêu trên của Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Vitaco Việt Nam, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Đại kiện can và Likigold trên các trang mạng nêu trên.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Đại kiện can và Likigold đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.
Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: HAREBARE KAISOKU SP ; 82X SAKURA PLACENTA và 82X SAKURA COLLAGEN, 82X CLASSIC COLLAGEN; Đại kiện can và Likigold quảng cáo trên trang website/internet nêu trên.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tục phát hiện và thông tin về những trường hợp đơn vị sản xuất, kinh doanh cố tình vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virut, trị cảm cúm…
Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/ 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.