Đây là một trong những nội dung được Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Quỹ BHXH và câu chuyện quản lý?” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 11/3.
Theo đó, trả lời câu hỏi tại buổi tọa đàm về "số liệu do Kiểm toán Nhà nước mới công bố, theo đó, về việc lập dự toán chi phí quản lý của BHXH Việt Nam năm 2015 tăng 75,8%, khoảng 3.193 tỷ đồng so với năm 2014. Bên cạnh đó, tổng số chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hàng năm đều vượt tổng số thu", ông Phạm Lương Sơn khẳng định, đây là thông tin hoàn toàn không chính xác.
Lý giải về điều này, ông Sơn dẫn chứng: Số liệu của Kiểm toán Nhà nước về việc lập dự toán chi phí quản lý của BHXH Việt Nam năm 2015 tăng 75,8%, tức tăng khoảng 3.193 tỷ đồng so với năm 2014. Đây chỉ là: “việc lập dự toán chi phí quản lý của BHXH Việt Nam năm 2015” chứ không phải là “số chi phí quản lý của BHXH Việt Nam".
Cũng theo Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn, dự toán chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN năm 2015 của BHXH Việt Nam được Bộ Tài chính thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 28/01/2015 là 6.560 tỷ đồng, tăng 59% (2.445 tỷ đồng) so với dự toán năm 2014.
“Chi phí quản lý bộ máy của BHXH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2015 tăng 2.445 tỷ đồng so với dự toán năm 2014 để thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết, cấp bách mà năm 2014 trở về trước chưa được bố trí kinh phí hoặc bố trí ở mức thấp, do tuân thủ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội” - ông Phạm Lương Sơn nói.
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm với chủ đề “Quản lý quỹ bảo hiểm xã hội: Đã thực sự hiệu quả?”
Tại buổi tọa đàm , Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi nói rõ, chi phí quản lý của BHXH Việt Nam được Quốc hội quyết giao chi phí đó không quá 2,3% so với tổng số thu và số chi và được lấy trong đầu tư tăng trưởng quỹ, không phải lấy trong quỹ bảo hiểm xã hội. “Khi mở rộng đối tượng thì đương nhiên chi phí phải tăng lên, vấn đề đặt ra là có thất thoát hay không. Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy chi phí quản lý của BHXH Việt Nam đảm bảo đúng theo nguyên tắc của nhà nước. Chi phí tăng thêm là có, nhưng cần được lý giải theo hướng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng lên thì chi phí phải tăng lên, do công tác tuyên truyền, đầu tư, vận động đối tượng”- ông Lợi nói
Cũng theo ông Lợi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn giám sát chắc, kỹ và minh bạch vấn đề chi phí quản lý của BHXH Việt Nam; yêu cầu không được tăng biên chế, nhưng tăng điều kiện làm việc và tăng chất lượng để công tác BHXH, BHYT công khai minh bạch, người dân tin tưởng.
Bổ sung thêm thông tin, ông Phạm Lương Sơn cũng khẳng định, BHXH Việt Nam luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Quốc hội, nhất là trong thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Hệ thống giao dịch điện tử là công cụ tích cực góp phần kiểm soát chi phí, chống tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, BHXH Việt Nam đã xây dựng được cơ sở dữ liệu tham gia BHYT của người dân và hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh, là giải pháp ưu tiên để ngành này phát triển hơn nữa trong năm 2017.
Ông Phạm Lương Sơn thì cho rằng chi phí quản lý của BHXH Việt Nam không lấy từ nguồn thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu vừa đảm bảo tương quan giữa đóng và hưởng, vừa giải quyết việc thiếu hụt lao động khi tỷ lệ người trong độ tuổi lao động so với người nghỉ hưu ngày càng giảm đi do mức sinh giảm. Đây là một trong các giải pháp để bảo đảm an toàn lâu dài cho quỹ hưu trí và tử tuất. Giải pháp tăng tuổi nghỉ hưu không liên quan đến vấn đề chi phí bộ máy của cơ quan BHXH.