Thực hư thông tin thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 1/10

12-06-2024 08:04 | Xã hội

SKĐS - Việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từng được đề xuất nhiều lần trước đây. Mặc dù hiện tại đã có trong dự thảo Luật Đường bộ nhưng vẫn chưa chốt thời điểm bắt đầu thu phí.

Video ô tô đi ngược chiều trên cao tốc bị phương tiện khác ép quay đầuVideo ô tô đi ngược chiều trên cao tốc bị phương tiện khác ép quay đầu

SKĐS - Ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn tốc độ cao, 1 xe ô tô bị nhiều phương tiện chặn đầu, ép quay xe đi đúng hướng di chuyển.

Liên quan đến nội dung thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, để tránh việc người dân hiểu nhầm từ ngày 1/10/2024 sẽ thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ sẽ chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định thời điểm thu phí.

Việc quy định phí sử dụng đường cao tốc có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2024 là để bảo đảm quy định này sẽ có hiệu lực sớm nhằm tạo cơ sở pháp lý để triển khai công tác thu phí, như: Đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí; xây dựng mức thu phí, cơ chế quản lý phí sử dụng đường bộ... Sau khi đã bảo đảm các điều kiện về hạ tầng, nguồn lực, sẽ thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.

Thực hư thông tin thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 1/10- Ảnh 2.

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024. Thời điểm thu phí giao Chính phủ quy định.

Trước đó, trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) đã có nội dung thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1/10/2024 và được Quốc hội đồng ý. Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác nhận, nếu không có gì thay đổi, trong năm 2024, tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được thu phí.

Trên thực tế, Bộ Giao thông vận tải từng nhiều lần đề xuất thu phí một số tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, như cao tốc: TPHCM - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2.

Thực hư thông tin thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 1/10- Ảnh 3.

Bộ GTVT cho rằng việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ giúp tăng thu ngân sách. Số tiền thu được sẽ dùng để quản lý, bảo trì cao tốc, phát triển hạ tầng giao thông.

Theo đề xuất trước đây của Bộ này, giai đoạn 2021 - 2023, mức phí cao tốc Bắc - Nam trung bình là 1.500 đồng/km; mỗi hai năm sẽ tăng 200 đồng đến giai đoạn 2030 - 2032; sau đó sẽ tăng 300 đồng mỗi hai năm lên mức 2.400 đồng giai đoạn 2033 - 2035.

Còn đến thời điểm hiện tại, dự thảo Luật Đường bộ có thể được chỉnh lý để bổ sung nội dung giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến đường cao tốc do địa phương đầu tư.

Đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí và triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Công trình đường bộ cao tốc đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định pháp luật về xây dựng; hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị bảo đảm công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Ngoài ra còn phải hoàn thành công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí theo quy định; có quy định về mức thu, chế độ quản lý thu phí sử dụng đường cao tốc...

Xem thêm video được quan tâm:

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất sáng ngày 12/6.



Thành Long
Ý kiến của bạn