Thực hư thông tin kem đánh răng Colgate có chất gây ung thư

24-05-2016 09:00 | Phòng mạch online

SKĐS - Thời gian qua, thông tin kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư đã khiến hàng ngàn người tiêu dùng hoang mang tột độ. Vậy thực hư của sự việc là như thế nào?

Gần đây, tờ báo Bloomberg của Mỹ đưa tin trong kem đánh răng Colgate Total có chứa hoạt chất Triclosan, một chất kháng khuẩn bị nghi ngờ gây ung thư và làm chậm sự phát triển ở chuột.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng đồng thời khẳng định phản ứng hóa học trên cơ thể động vật khác với trên con người, đặc biệt khi liều lượng được sử dụng để thí nghiệm trên động vật là rất cao. Chính vì vậy, rất khó để khẳng định những kết quả nghiên cứu tiến trên chuột sẽ xảy ra trên cơ thể người, chưa kể đến việc chúng ta đã tiếp xúc với Triclosan trong rất nhiều sản phẩm từ hàng thập kỷ nay.

Vậy Triclosan là gì?

Triclosan là một chất kháng khuẩn giúp chống lại sự hình thành của vi khuẩn, nấm mốc, ngăn ngừa bệnh viêm nứu. Triclosan bắt đầu được đưa vào trong các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn từ những năm 1970.

Kể từ đó, Triclosan trở thành một thành phần đóng vai trò diệt khuẩn trong các sản phẩm tiêu dùng như xà phòng, dầu gội, chất khử mùi, kem đánh răng, nước rửa chén.

Triclosan có an toàn?

Về mặt lý thuyết, Triclosan là chất diệt khuẩn nên bản thân sẽ có tính độc, một số nghiên cứu cho biết khi Triclosan kết hợp với chất clo có trong nước máy có khả năng tạo thành hợp chất gây ung thư.

Trên thực tế, Triclosan chỉ có thể tạo thành phản ứng hóa học với clo tạo thành cloroform khi có khí clo dư như ở trong các nhà máy xử lý nước hoặc trong môi trường acid, điều này không thể xảy ra trong nước máy hằng ngày.

Ngoài ra, đại diện của Colgate Việt Nam cho biết việc sử dụng Triclosan trong quá trình sản xuất luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ, Hiệp hội Nha khoa Mỹ cũng như các cơ quan chính phủ trên thế giới nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng. Cụ thể, Triclosan với hàm lượng không vượt quá mức quy định 0,3% là tương đối an toàn cho người sử dụng.

Như vậy, ta có thể đi đến kết luận rằng hàm lượng Triclosan trong kem đánh răng Colgate nằm ở mức cho phép và an toàn cho việc sử dụng, vì vậy người tiêu dùng không cần lo lắng thái quá.


Ý kiến của bạn