Goldhealth Việt Nam "tự tin" quảng cáo TPBVSK có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư
Theo tìm hiểu của PV Báo Sức khỏe và Đời sống, TPBVSK GHV Ksol của công ty CP dược phẩm Goldhealth VN (Số 38, Liền kề 3, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) là TPBVSK có công dụng “Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu; Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật; Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch”.
Mặc dù là sản phẩm TPBVSK, không có tác dụng điều trị bệnh, tuy nhiên, tại trang fanpage “Thắp sáng hi vọng, tiếp thêm niềm tin - GHV KSOL” trên một bài đăng, sản phẩm này lại quảng cáo có thể “Ngăn ngừa ung bướu, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị”.
Không những vậy, tại kênh Youtube CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM GOLDHEALTH VIỆT NAM, tại phần mô tả của video, TPBVSK GENK STF tự nhận có khả năng giúp hỗ trợ điều trị ung thư và phòng ngừa ung thư từ sớm.
Trao đổi về tác dụng của TPCN với việc hỗ trợ điều trị ung thư, BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung bướu BV quận Thủ Đức (TP.HCM), thành viên Hội phẫu thuật Ung bướu Mỹ (SSO), Hội Ung bướu lâm sàng Mỹ (ASCO) và Hội Ung bướu nội khoa Châu Âu (ESMO) nhìn nhận: “Hiện nay nhiều loại TPCN không có tác dụng điều trị ung thư, thay thế thuốc chữa ung thư nhưng vẫn bị đẩy công dụng lên quá mức, khiến người đọc không phải là nhân viên y tế dễ bị cuốn theo”.
Việc quảng cáo TPBVSK có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và phòng ngừa ung thư sớm có thể gây ra những hệ lụy khó lường nhất là với những khách hàng đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo như ung thư.
Sử dụng thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo công dụng chưa được cấp phép
Không chỉ “gắn” thêm công dụng cho cho TPBVSK GHV Ksol, tại website https://ksol.vn/ hàng loạt hình ảnh chuyên gia, người bệnh cũng được đăng tải, quảng cáo TPBVSK, cụ thể trong bài viết “Tết Nhâm Dần của người lính già từng chiến thắng ung thư di căn”, sản phẩm GHV Ksol được thổi phồng công dụng: “Tôi bắt đầu dùng từ tháng 4/2018, sau 3 tháng từ việc mỗi ngày phải dùng 6 lần tiêm morphin, tôi không phải dùng giảm đau nữa. Sau 4 tháng cơ thể, sức khỏe ổn định, tôi quyết định đi kiểm tra và kết quả cho thấy khối u tuyến yên đã teo hết, các xét nghiệm đều có kết quả chỉ số sinh hoá an toàn. Tôi tiếp tục sử dụng đến nay, sức khỏe vẫn được duy trì ổn định”.
Hay một bệnh nhân Vân với 2 lần phẫu thuật khối u vú chia sẻ thông tin: “Kiên trì sử dụng sản phẩm GenK STF với liệu trình 10 viên/ ngày trong khoảng 3 tháng. Tình trạng sức khỏe của chị Vân đã dần ổn định được cải thiện đáng kể. Chị ăn uống ngon miệng hơn, da dẻ của chị Vân đã hồng hào trở lại. Tôi sử dụng sản phẩm GenK STF kết hợp với chế độ ăn uống và tập các bài thể dục nhẹ nhàng, sức khỏe của tôi đã được cải thiện đáng kể. Thậm chí còn hồi phục nhanh hơn cả hồi phẫu thuật lần thứ nhất. Sau 6 tháng, tôi quay lại bệnh viện kiểm tra thì thấy khối u cũ đã được loại bỏ hoàn toàn và không thấy xuất hiện thêm khối u mới. Cả gia đình tôi rất vui và bất ngờ”.
Việc sử dụng thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo TPBVSK với những công dụng không được cấp phép không chỉ vi phạm khoản 6 điều 3 các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thuộc thông tư 08 /2013/TT- BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có nêu rõ: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm mà còn khiến người tiêu dùng “hiểu nhầm” công dụng của sản phẩm.
Ngoài sản phẩm TPBVSK GHV Ksol, các sản phẩm chủ đạo của Công ty CP dược phẩm Goldhealth Việt Nam như Genk STF, GHV Bone cũng được quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh thông qua nhiều bài viết, ý kiến của chuyên gia, bệnh nhân,… trên các website như https://genkstf.vn/, https://www.chuyentrangxuongkhop.com/, https://bone.vn/ .
Cụ thể tại website https://www.chuyentrangxuongkhop.com/, TPBVSK GHV Bone được quảng cáo là “dự phòng và đẩy lùi đau xương khớp”, việc sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh trên các website đã vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 thông tư 08 /2013/TT- BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Không chỉ quảng cáo các công dụng không được cơ quan chức năng cấp phép, hành vi trên còn vi phạm khoản 4 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (Thông tư 08/2013 Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Dược mỹ phẩm Khang Linh (được thành lập từ năm 2015) tiền thân là Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam. Hiện tại hai công ty này vẫn đang hoạt động song song để phân phối các sản phẩm như: TPBVSK GHV ksol, GHV bone, GENK stf…
Trước đó vào tháng 8/2017, Công ty Cổ phần Dược phẩm Goldhealth Việt Nam (địa chỉ số 102 khu tập thể Yên Ngưu, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) bị phạt 25 triệu đồng với hành vi quảng cáo ba sản phẩm (TPBVSK GHV KSOL, GHV BONE, GENK STF) trên các website không phù hợp với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.
Vào đầu tháng 1/2022, trên trang chủ của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã lên tiếng cảnh báo về hành vi sai phạm của TPBVSK Viên khớp GHV Bone là quảng cáo với nội dung không phù hợp. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, nhận được phản ánh và phát hiện trên website: https://bone.vn quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên khớp GHV Bone có nội dung không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo được xác nhận bởi Cục An toàn thực phẩm.